|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỉ đồng được gia hạn vốn vay, thoát khỏi nguy cơ 'vỡ trận'

18:28 | 10/06/2020
Chia sẻ
Trước đó, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong cảnh đình trệ do thiếu vốn và tiếp tục có nguy cơ không còn vốn đầu tư bởi hiệp định vay không được gia hạn kịp thời. Tuy nhiên, hiện Chính phủ đã đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án đến ngày 31/12/2023.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 31/12/2023.

Đây được xem là cơ sở để gia hạn hiệp định vay vốn ADB 3391 - VIE và hiệp định tài trợ khung của dự án.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỉ đồng được gia hạn vốn vay, thoát khỏi nguy cơ 'vỡ trận' - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng. Ảnh: Zing news.

Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính kí thư gửi Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam để thông báo và đề nghị ADB ủng hộ việc gia hạn dự án cũng như mong muốn của Chính phủ Việt Nam tiếp tục sử dụng khoản vay ADB để hoàn thành dự án. Hiện, Bộ Tài chính đã có công văn gửi ADB về hiệp định vay vốn này.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,6 tỉ USD), nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai. Bộ GTVT dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh kế hoạch, đến nay dự án chưa hoàn thành.

Trong văn bản báo cáo Quốc hội mới đây, Bộ GTVT cho biết hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đạt 78,19% sản lượng (chậm 17,2%, chủ yếu các gói thầu dùng vốn ADB). 

Nguyên nhân các gói thầu vốn ADB chậm, theo báo cáo của Bộ GTVT là do bị dừng giải ngân vốn nước ngoài và vốn đối ứng. Trong đó, vốn nước ngoài bị dừng do các thủ tục đầu tư như hiệp định vay và thời gian thực hiện dự án chưa được điều chỉnh bởi hiện nay chưa xác định được cơ quan chủ quản/cấp quyết định đầu tư (Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp). 

Vốn đối ứng bị dừng do dự án được áp dụng cơ chế vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ, người vay lại phải tự thu xếp nguồn vốn đối ứng.

Trước đó, ngày 21/5, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nguyên tắc về điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành và gia hạn thời gian thực hiện hiệp định vay ADB của dự án đến ngày 31/12/2023. 

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương sử dụng vốn của hiệp định vay ADB lần hai để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của hiệp định vay ADB lần một do hết hạn hiệp định, với giá trị dự kiến khoảng 1.584,42 tỉ đồng (tương đương 67,4 triệu USD).

K.Hà

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.