|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dòng tiền thông minh (31/1): Khối ngoại và tự doanh ‘xuống tiền’ hơn 400 tỉ đồng phiên hôm qua, tiền lớn gia nhập thị trường?

09:02 | 31/01/2019
Chia sẻ
Chuyển động dòng tiền thông minh ngày (31/1), khối ngoại tiếp tục mua ròng trăm tỉ trên hai sàn và thị trường UPCoM.

Dòng tiền thông minh hướng vào nhóm ngân hàng, công nghệ

Thị trường giao dịch lình xình, VN-Index tăng nhẹ trong phiên sáng và giảm nhẹ trong phiên giao dịch buổi chiều. Kết phiên, VN-Index giảm 0,09 điểm xuống 915,84 điểm; HNX-Index tăng 0,43% lên 102,81 điểm; UPCoM-Index tăng 0,4% lên 54,28 điểm. Những mã tác động lớn nhất đến đà giảm của VN-Index là VNM, HPG, CTG và MWG. Trong khi đó, giao dịch tích cực của VHM, BVH, POW, MBB giúp thị trường thu hẹp đà giảm.

Tổng khối lượng giao dịch trên toàn thị trường đạt 210 triệu đơn vị, tương ứng 4.368 tỉ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận trên HOSE đạt 37,6 triệu đơn vị, tương ứng 1.481 tỉ đồng. Dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu sản xuất kinh doanh, ngân hàng và công nghệ với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước.

Khối tự doanh mua ròng hơn 300 tỉ đồng

Phiên giao dịch 30/1, bộ phận tự doanh của công ty chứng khoán mua ròng 302 tỉ đồng trên toàn thị trường. Đây là phiên mua ròng với giá trị lớn nhất kể từ đầu tháng 1 của khối tự doanh.

dong tien thong minh 311 khoi ngoai va tu doanh xuong tien hon 400 ti dong phien hom qua tien lon gia nhap thi truong
Thống kê giao dịch của bộ phận tự doanh phiên 30/1. Nguồn: Phan Quân tổng hợp

Trong đó, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup dẫn đầu cả về giá trị mua vào và bán ra. Tuy nhiên, khối tự doanh vẫn mua ròng hơn 18 tỉ đồng cổ phiếu này. HPG và VNM cũng được mua vào với giá trị lần lượt là 5 tỉ đồng và 2,55 tỉ đồng.

Một số cổ phiếu vốn hóa trung bình cũng được khối tự doanh mua ròng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua như HMC, CNG.

Ở chiều ngược lại, khối tự doanh bán ròng MSN, POW, FPT và TCM với giá trị dưới 3 tỉ đồng.

Khối ngoại mua vào gần 200 tỉ đồng

Thống kê phiên giao dịch hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 107 tỉ đồng trên toàn thị trường. Hoạt động mua ròng vẫn diễn ra trên cả hai sàn và thị trường UPCoM. Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE đạt hơn 80 tỉ đồng với khối lượng 3,5 triệu đơn vị.

Cổ phiếu POW dẫn đầu về giá trị mua ròng trên toàn thị trường với giá trị gần 73,5 tỉ đồng, khối lượng 4,4 triệu đơn vị. Theo sau đó, VCB và VJC được mua ròng với giá trị 32,1 tỉ đồng và 19,9 tỉ đồng. Một số mã cổ phiếu khác cũng được mua ròng là VNM, MSN, VHM, PVD, SSI, VHC và NT2.

Diễn biến trái chiều, khối ngoại bán ròng các mã HPG (42,7 tỉ đồng), theo sau đó là PLX (14,6 tỉ đồng). Những mã còn lại bị bán ròng với giá trị dưới 10 tỉ đồng gồm VIC, DHG, STB, HDB, GAS, CVT, NVL, BID. Ngoại trừ DHG và GAS tăng giá, những mã còn lại bị khối ngoại bán ròng đều giảm giá hoặc đứng giá tham chiếu.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng gần 21 tỉ đồng với khối lượng hơn 1 triệu đơn vị. Đáng chú ý, PVS được mua ròng nhiều nhất (20,5 tỉ đồng), theo sau là VGC (3,3 tỉ đồng). Ngược lại, VCG bị bán ròng mạnh nhất (1,6 tỉ đồng), tiếp theo là SHB (983 triệu đồng).

Giao dịch trên UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 6 tỉ đồng, tập trung vào HVN (2,5 tỉ đồng) và VTP (2,4 tỉ đồng). Một số mã cổ phiếu khác cũng được mua ròng là BSR, VCW và EMS, trong khi đó ACV bị bán ròng hơn 300 triệu đồng.

Xem thêm

Phan Quân