|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng nhân dân tệ lên cao nhất trong 6 tháng

14:43 | 16/01/2019
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ hồi phục lên gần mức cao nhất trong vòng 6 tháng so với đồng USD nhờ niềm tin của các nhà đầu tư vào tiến trình đàm phán thương mại Trung - Mỹ.
 
dong nhan dan te len cao nhat trong 6 thang

Đồng nhân dân tệ mạnh lên sau cuộc đàm phán thương mại được tổ chức tại Bắc Kinh. Nguồn: Reuters

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc được giao dịch ở mức 6,75 CNY/USD vào ngày thứ Ba vừa qua, giảm từ mức 6,80 một tuần trước đó.

Các bước tiếp theo trong tiến trình đàm phán thương mại diễn ra tại Bắc Kinh đã kết thúc hôm thứ Tư tuần trước (chậm hơn một ngày so với dự kiến) với tín hiệu cho thấy các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai bên sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

Lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng nước ngoài cho biết: “Tiến trình đàm phán tích cực đã thúc đẩy lực cầu mua vào đồng nhân dân tệ sau khi đồng tiền này bị bán tháo do căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ.”

Đồng nhân dân tệ hiện đang được giao dịch gần vùng đỉnh đạt được vào tháng 7 năm ngoái, khi Mỹ lần đầu tiên áp thuế lên hàng hoá của Trung Quốc. Các hành động trừng phạt này đã khiến tỷ giá đồng nhân dân tệ tăng sát mức 7,0 CNY/USD trong nửa cuối năm 2018.

Giám đốc điều hành của một ngân hàng lớn tại Trung Quốc cho rằng việc tỷ giá đồng nhân dân tệ so với USD giao dịch quanh mức 6,7 cho thấy mong muốn xoa dịu bớt căng thẳng thương mại của Trung Quốc, đây cũng là quan điểm được đồng thuận rộng rãi.

Yếu tố cung – cầu cũng là một nguyên nhân khiến đồng CNY tăng giá khi trước đó nhiều công ty chọn nắm giữ đồng USD để phòng ngừa xu hướng giảm giá của đồng nhân dân tệ.

“Nhiều công ty đang nắm giữ lượng USD lớn nhờ hoạt động xuất khẩu”, một quản lý của Ngân Hàng Trung Quốc cho biết.

Tỷ giá đồng nhân dân tệ đã tiến đến gần mức 7 CNY/USD vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 11 năm ngoái, đánh dấu mức thấp nhất trong một thập kỉ do ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại. Cùng thời điểm đó, đã có những dấu hiệu đầu cơ bán khống đồng nhân dân tệ giống với giai đoạn 2015 – 2016.

Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ và tìm cách né tránh sự chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump, người buộc tội nước này vì đã thao túng tiền tệ.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Argentina vào tháng 12 năm ngoái, nơi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý thảo luận về các vấn đề thương mại và hệ thống kinh tế, đã giúp giảm bớt áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Các hoạt động bán khống đồng nhân dân tệ đã yếu đi do nhà đầu tư đặt kỳ vọng cao vào việc Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực kích thích nền kinh tế trong khi Mỹ ít có khả năng tăng lãi suất nhiều trong năm nay.

Trung Quốc đã hạ thấp tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng và cho phép chính quyền địa phương thúc đẩy quá trình phát hành trái phiếu trong nỗ lực kích thích nền kinh tế trong nước.

“Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không chấp nhận tình trạng rối ren của nền kinh tế trước lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh của Trung Quốc vào tháng 10 tới đây”, lãnh đạo của một công ty môi giới Trung Quốc cho biết.

Xem thêm

Minh Trí Việt

5 động lực giúp chứng khoán Việt Nam duy trì xu hướng tích cực
Theo chuyên gia của OUBAM Việt Nam, với các yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô cho sự tăng trường của TTCK trong trung và dài hạn cùng với nhu cầu đầu tư gia tăng của nhà đầu tư trong nước, chứng khoán vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn mà nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.