|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đồng Nai sắp rót hơn 4.300 tỷ làm tuyến đường 8 làn xe, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành và Vành đai 4

23:00 | 16/05/2023
Chia sẻ
Dự kiến từ tháng 6/2023, Đồng Nai sẽ bắt đầu thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.773 qua các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Long Thành. Tuyến đường này dài hơn 39 km, tổng mức đầu tư 4.311 tỷ đồng, kết nối trực tiếp với siêu dự án Sân bay Long Thành và đường Vành đai 4 TP HCM.

Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Đồng Nai vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.773 tại các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Long Thành. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là CTCP Tư vấn và Xử lý Môi trường Việt Nam.

Bản đồ tổng thể vị trí thực hiện dự án. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, Vành đai 4 TP HCM

Đường ĐT.773 được đánh giá là tuyến đường quan trọng của Đồng Nai, có vai trò liên kết với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, quốc lộ 56.

Theo quy hoạch, tuyến ĐT.773 sẽ kéo dài từ quốc lộ 1 (thuộc địa phận huyện Xuân Lộc) đến trung tâm huyện Cẩm Mỹ và kéo dài về phía tây nam nang qua sân bay Long Thành, kết nối vào đường vành đai 4 đến ĐT.769.

Khi tuyến đường này đi vào hoạt động, sẽ rút ngắn khoảng 30 km hành trình từ các tỉnh phía bắc vào sân bay quốc tế Long Thành, vào các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Bên cạnh đó, tuyến đường này còn có ý nghĩa kinh tế quốc phòng rất lớn, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng và gánh bớt lưu lượng phương tiện từ quốc lộ 1 vào các tỉnhphía nam và phía đông, đồng thời rút ngắn đoạn đường lưu thông từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 51.

Đi qua 12 xã, thị trấn của 3 huyện

Quốc lộ 51 hiện nay. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Tuyến đường ĐT.773 có tổng chiều dài 39,04 km, đi qua các địa phương gồm: Xã Xuân Tâm, Xuân Hiệp, Lang Minh (huyện Xuân Lộc); Xã Nhân Nghĩa, Xuân Đông, Xuân Tây, Bảo Bình, thị trấn Long Giao, Xuân Đường, Thừa Đức, Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) và xã Cẩm Đường (huyện Long Thành).

Điểm đầu của tuyến nằm tại nút giao với quốc lộ 1 trên địa bàn xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc. Điểm cuối tuyến nằm tại vị trí giao với Hương lộ 10 hiện hữu trên địa bàn xã Sông Nhạn, huyện Long Thành.

Về hướng tuyến cụ thể, từ nút giao quốc lộ 1, tuyến đi theo hướng đông bắc - tây nam qua ĐT.765 sau đó đấu nối vào tuyến đường thuộc thị trấn Long Giao hiện hữu, men theo Hương lộ 10 và đấu nối vào tuyến Vành đai 4 theo quy hoạch.

Tuyến ĐT.773 khi đầu tư hoàn chỉnh sẽ được chia làm 3 đoạn.

(Ảnh chụp từ ĐTM).

Đoạn 1 dài khoảng 25 km, có điểm đầu nằm tại quốc lộ 1, đi về hướng tây nam cách Trường bắn quốc gia khoảng 2,4 km rồi giao cắt với ĐT.765 (tại khu vực cách hồ suối Vọng khoảng 500 m về phía nam), tiếp theo đi về hướng tây nam rồi kết nối vào ĐT.773 hiện hữu tại vòng xoay giao quốc lộ 56.

(Ảnh chụp từ ĐTM).

Đoạn 2 dài hơn 2,1 km, đi qua trung tâm thị trấn Long Giao (từ quốc lộ 56 đến HL10), mặt cắt ngang 80 m. Đoạn này đã được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Đoạn 3 dài 12,2 km, từ trung tâm huyện Cẩm Mỹ đến vành đai 4 có mặt cắt ngang 80. Giai đoạn 1 đoạn đường này đã mở rộng mặt đường cũ với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22,5 m.

Sẽ di dời gần 400 hộ gia đình

Về hiện trạng, tuyến ĐT.773 hiện dài khoảng 11,8 km, điểm đầu giao với quốc lộ 56 tại thị trấn Long Giao, điểm cuối giao với Đ.T769 (huyện Long Thành). Khoảng 3 km đầu tuyến có chất lượng tốt, mặt cắt ngang 80 m, sẽ giữ nguyên hiện trạng. Với 8,8 km còn lại, đường có chất lượng trung bình, quá trình thực hiện sẽ nâng cấp, mở rộng.

Đánh giá chung của đơn vị tư vấn, tuyến ĐT.773 hiện hữu có thể kết nối với các tuyến QL1, QL56, ĐT.765 và HL10 nên quá trình thi công khá thuận lợi. Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện hiện tại và tương lai thì tuyến chưa thể đáp ứng.

Về hiện trạng sử dụng đất nơi dự án đi qua, chủ yếu là đất trồng cây nông nghiệp, cây công nghiệp. Phần lớn tuyến được thiết kế tránh khu vực dân cư.

Tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là 296 ha, trong đó đất thổ cư là 10,1 ha; đất nông nghiệp là 227,5 ha; đất chuyên dùng 57,7 ha; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp hơn 1 ha.

Quá trình thực hiện dự án sẽ phải di dời chỗ ở của 395 hộ dân, bên cạnh đó cần ổn định đời sống và sản xuất cho 1.171 nhân khẩu thuộc 3 địa phương Long Thành, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự kiến từ tháng 6/2023 - tháng 5/2024.

 

Mặt cắt ngang các đoạn tuyến của dự án. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Về quy mô, đây là dự án đầu tư công nhóm A, là công trình giao thông cấp II, về tính chất là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường hiện trạng kết hợp làm mới. Ở giai đoạn 1, ĐT.773 sẽ có quy mô 4 làn xe và giai đoạn hoàn thiện đường sẽ có quy mô 6 - 8 làn xe.

Ở giai đoạn hoàn thiện, đoạn quốc lộ 1 - quốc lộ 56 khi hoàn thiện sẽ có mặt cắt ngang 60 m. Đoạn qua trung tâm thị trấn Long Giao mặt cắt ngang 80 m. Đoạn từ trung tâm huyện Cẩm Mỹ đến cuối tuyến có mặt cắt ngang 74,5 - 80 m.

2 cầu vượt sông và 5 nút giao lớn

Trên tuyến cũng sẽ xây dựng 2 cầu vượt sông mới, gồm cầu Lang Minh và cầu Suối Cá với bề rộng mỗi đơn nguyên cầu là 12,5 m. Trong đó, cầu Lang Minh có chiều dài 34 m và cầu Suối Cá có chiều dài hơn 279 m.

ĐT.773 sẽ có 5 nút giao trên toàn tuyến.

Đầu tiên là nút giao với Quốc lộ 1, được thiết kế dạng ngã ba, bố trí các tiểu đảo phân làn để phân luồng các dòng xe. Tại ĐT.773 thiết kế đảo giọt nước để thuận tiện cho các dòng xe rẽ trái.

Ở các nút giao với ĐT.765 và ĐT.765B giao bằng dạng ngã tư, bán kính vuốt nối không dưới 15 m. Nút giao với HL10 thiết kế dạng ngã ba.

Còn tại nút giao với Quốc lộ 56, cơ bản giữ nguyên hiện trạng, chỉ vuốt nối nhánh ĐT.773 về đảo tròn trung tâm của nút giao.

 

 

Bản vẽ thiết kế một số nút giao trên tuyến. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Về tiến độ, dự án sẽ được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027. Trong đó, năm 2023 sẽ hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán. Sau đó sẽ thi công hoàn thành và bàn giao công trình vào năm 2027.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường là hơn 4.311 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.928 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.762 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án là 289 tỷ đồng và dự phòng phí là 333 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư đến từ ngân sách địa phương đầu tư công trung hạn 2022 - 2027.

Sẽ có thêm nhiều tuyến kết nối trực tiếp Sân bay Long Thành

Trong quy hoạch điều chỉnh giao thông của tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, phần lớn các tuyến đường được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp đều lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.

Theo quy hoạch, Đồng Nai sẽ mở mới 4 tuyến đường có lộ giới từ 45 - 60m kết nối các địa phương đến khu vực sân bay, cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Một góc công trường siêu dự án Sân bay Long Thành. (Ảnh: Thanh niên).

Cụ thể, đường ĐT.770B được xem là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh như Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến sân bay Long Thành.

Đường ĐT.770B có chiều dài 53 km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành.

Bên cạnh đó, đường ĐT.773B có chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Theo quy hoạch, đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay Long Thành.

Đường ĐT.773B bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất, đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ.

TIN LIÊN QUAN Thêm các tuyến đường nghìn tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành 19/01/2021 - 18:22

Đường ĐT.780B từ Quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom đến đường Sông Nhạn - Dầu Giây thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay.

Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B từ Quốc lộ 56 thuộc huyện Cẩm Mỹ đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường thuộc huyện Long Thành.

Đây là đường nhằm kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay.

Hoàng Huy