|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đồng Nai kêu gọi đầu tư 5 dự án hơn 6 tỷ USD

09:26 | 20/02/2022
Chia sẻ
Phần lớn các dự án này thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông, được kỳ vọng kết nối phát triển kinh tế liên vùng sau khi hoàn thành.

Theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư FDI giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai có 5 dự án lớn có tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD, bao gồm đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, hệ thống cấp nước và xử lý chất thải TP Long Khánh.

Trong đó, dự án Đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng có vốn lớn nhất với gần 3 tỷ USD, chiều dài hơn 39 km, bắt đầu từ huyện Trảng Bom đi qua TP Biên Hòa, qua tỉnh Bình Dương và đến TP HCM. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và khi triển khai xây dựng sẽ thu hồi khoảng 72 ha đất tại huyện Trảng Bom và TP Biên Hòa.

Dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 84 km và tổng vốn đầu tư 2,47 tỷ USD. 

Tuyến đường sắt này sẽ chia làm hai giai đoạn để thực hiện. Điểm đầu của dự án tại TP Biên Hòa và kéo dài qua huyện Long Thành đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vốn đầu tư của giai đoạn 1 khoảng 1,47 tỷ USD và giai đoạn 2 là 1 tỷ USD.

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành kết nối hành khách giữa trung tâm TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành và ngược lại. Tuyến đường sắt nhẹ có chiều dài 37 km, vốn đầu tư 174 triệu USD. 

Mục đích đầu tư các dự án tuyến đường sắt là để cải thiện tình trạng giao thông đô thị như: Giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, vận chuyển được nhiều hàng hóa khối lượng lớn từ các khu công nghiệp đến các cảng biển, cảng hàng không trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng lân cận khác.

Chia sẻ với Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Đình Ân, Trưởng ga Biên Hòa cho biết: “Tốc độ đô thị hóa của Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương rất nhanh, công nghiệp phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu thông rất lớn. Do đó, Chính phủ đầu tư các tuyến đường sắt sẽ giảm tải rất lớn cho giao thông đường bộ”.

Giai đoạn 2021-2025, Chính phủ sẽ mời gọi doanh nghiệp FDI đầu tư 11 tuyến đường sắt trên cả nước. Trong đó, ưu tiên nhiều dự án đường sắt cho khu vực Đông Nam bộ để kết nối với các cảng, tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cũng cho biết thêm, Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông cấp quốc gia, vùng, tỉnh trong thời gian tới. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Vịnh (tổng hợp)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.