Đồng Nai đề xuất quy hoạch đường gom, hầm chui cho đường Vành đai 3
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3 - TP HCM, Báo Đồng Nai đưa tin.
Tại buổi làm việc, Ban quản lý cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ bố trí nguồn vốn cho công tác đầu tư xây dựng dự án. Đối với chi phí giải phóng mặt bằng, theo kế hoạch sẽ do các địa phương có tuyến đường đi qua thực hiện.
Tuy nhiên, do nguồn vốn lớn, nên hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đang gặp khó khăn.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, để đảm bảo kết nối giao thông khi thực hiện dự án đường Vành đai 3, các cơ quan chức năng cần nghiên đưa vào quy hoạch các đường gom để thực hiện cắm mốc.
Bên cạnh đó, đối với một số nút giao với các tuyến đường trên địa bàn, cần nghiên cứu xây dựng một số hầm chui để tránh trường hợp ùn tắc giao thông có thể xảy ra.
Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/9/2011. Đường được thiết kế theo, quy mô, tiêu chuẩn đường cao tốc 6 - 8 làn xe, đường song hành tối thiểu hai làn.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng hơn 55.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA, khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua, huy động từ tư nhân.
Theo kế hoạch ban đầu, đường Vành đai 3 dự kiến hoàn thành trước 2020. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có đoạn số 2 (Mỹ Phước - Tân Vạn) với chiều dài 16,3 km được tỉnh Bình Dương bỏ vốn đầu tư.
Do việc triển khai chậm so với quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư đối với các đoạn còn lại.
Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn Đồng Nai thuộc đoạn 1 (Tân Vạn - Nhơn Trạch) và có hai dự án thành phần đi trực tiếp qua địa bàn tỉnh gồm dự án thành phần 1A và 2A.
Trong đó, dự án thành phần 1A có chiều dài hơn 8,7 km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch; điểm cuối giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP Thủ Đức.
Dự án 1A đã được phê duyệt báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng từ vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng, dự kiến khởi công trong quý III/2021.
Riêng dự án thành phần 2A đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 5 km, điểm đầu giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 25B.