Đồng Nai đề nghị UNESCO cho ý kiến về việc xây dựng cầu Mã Đà nối với Bình Phước
Ngày 20/3 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước về việc xây dựng cầu Mã Đà để kết nối và nâng cấp tuyến đường Bà Hào - sân bay Rang Rang (tỉnh Đồng Nai) với đường Đồng Xoài - Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) thành quốc lộ 13C đi qua lõi của Khu dự trữ sinh quyển thể giới Đồng Nai.
Tuy nhiên, theo báo Đồng Nai, văn bản của UBDN tỉnh cho biết, việc xây dựng cầu Mã Đà sẽ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn và phục hồi nguyên trạng tự nhiên; bảo tồn và giữ gìn các giá trị lịch sử văn hóa của vùng đất cách mạng Chiến khu Đ.
Việc xây dựng cầu Mã Đà xuyên qua rừng của Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai sẽ đi ngược lại định hướng chung là hạn chế phương tiện và dân cư lưu thông xuyên qua rừng nhằm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học được nghiêm ngặt, tránh tình trạng xâm hại đến tài nguyên rừng.
Cũng theo UBND tỉnh, ngày 20/1 Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MABVN) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ TN-MT, Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.
Trong đó, MABVN đã kiến nghị không xây dựng cầu Mã Đà vì việc xây dựng đường, cầu và các hạng mục phụ trợ sẽ kéo theo việc hình thành tuyến đường dài hơn 40km đi xuyên qua vùng lõi của rừng đặc dụng sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng tới vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Đây là các hoạt động vi phạm nghiêm trọng Chiến lược Seville của UNESCO/MAB (chương trình Con người và sinh quyển), đi ngược định hướng của Chiến lược MAB 2015-2025, kế hoạch Hành động Lima 2016-2025. Nếu tổ chức UNESCO can thiệp thì sẽ thu hồi danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Chính vì vậy, trong văn bản, UBND tỉnh Đồng Nai kính đề nghị Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam và Tổ chức UNESCO tại Việt Nam cho ý kiến về việc xây dựng cầu Mã Đà để kết nối và nâng cấp tuyến đường Bà Hào - sân bay Rang Rang (tỉnh Đồng Nai) với đường Đồng Xoài - Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) thành quốc lộ 13C đi qua lõi của Khu dự trữ sinh quyển thể giới Đồng Nai.
Theo tính toán, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại.
Cầu dự kiến rộng 11 m, dài 90 m, bắc qua sông cùng tên. Công trình này nằm trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT753 có chiều dài 30 km, quy mô cấp III, tổng mức đầu tư là 655 tỷ đồng, sử dụng ngân sách địa phương; được UBND Bình Phước phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 7/2021.
Theo quy hoạch mạng lưới thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021, đường ĐT753 sẽ nâng cấp thành quốc lộ 13C (đi từ TP Đồng Xoài, Bình Phước đến huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Trước đó, năm 2013, Bình Phước từng triển khai nâng cấp đường ĐT753 và xây cầu với tổng mức đầu tư 173 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án phải dừng lại vì tỉnh Đồng Nai không đồng ý xây cầu Mã Đà.
Ngoài ra, phía Đồng Nai cũng chặn đường và cấm phà hoạt động qua lại khúc sông trên do sợ ảnh hưởng đến rừng Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.