|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Động lực nào khiến các thương vụ M&A toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2018?

06:45 | 31/03/2018
Chia sẻ
Giá trị của các giao dịch M&A trên toàn cầu tăng 67% so với năm trước trong quý I/2018 nhưng số lượng giao dịch giảm 10% xuống còn 10.338.
dong luc nao khien cac thuong vu ma toan cau tang truong manh me trong quy i2018 M&A 2018 có thể đạt 10 tỷ USD
dong luc nao khien cac thuong vu ma toan cau tang truong manh me trong quy i2018 Bất động sản rậm rịch M&A những tháng đầu năm

Giới đầu tư cho rằng thời điểm hiện nay khá thuận lợi để theo đuổi những thương vụ mua bán sáp nhập.

Giá trị của các giao dịch M&A trên toàn cầu tăng 67% so với năm trước trong quý I/2018 nhưng số lượng giao dịch giảm 10% xuống còn 10.338, theo dữ liệu của Thomson Reuters, cho thấy giá trị trung bình mỗi giao dịch ngày càng lớn. Số lượng thương vụ M&A đã tăng gấp đôi ở châu Âu trong ba tháng đầu năm, tại Mỹ tăng 67% và châu Á tăng 11%.

Trong đó, nổi bật nhất là thương vụ tập đoàn phân phối dược phẩm CVS Health Corp đã ký một hợp đồng trị giá gần 70 tỷ đô la để mua lại hãng bảo hiểm Aetna Inc.

dong luc nao khien cac thuong vu ma toan cau tang truong manh me trong quy i2018
(ảnh minh họa)

“Môi trường kinh tế vĩ mô ở châu Âu đã giúp các thương vụ diễn ra một cách thuận lợi”. Borja Azpilicueta, người đứng đầu EMEA Advisory tại HSBC Holdings Plc cho biết. Nhờ đó, các thỏa thuận đã diễn ra trong một thời gian dài đang được triển khai và một số ngành công nghiệp như dịch vụ tiện ích đang được thay đổi hoàn toàn bởi làn sóng hợp nhất các doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, rủi ro pháp lý cũng bắt đầu tăng lên tại Mỹ. Hồi đầu tháng ba, sự can thiệp của Tổng thống Trump đối với vụ M&A trị giá 117 tỉ đô la giữa nhà sản xuất chip nhớ Broadcom Ltd và đối thủ Qualcomm của Hoa Kỳ nhấn mạnh mối quan tâm của Mỹ về việc loại bỏ Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ mới.

Ông Johannes Groeller, một đối tác của PJT Partners Inc cho biết: “Trong mỗi cuộc đấu giá có thể thấy ít nhất một đối tác đến từ Trung Quốc, do vậy mọi người thường đặt câu hỏi về năng lực và trách nhiệm mà các nhà thầu Trung Quốc có thể đảm nhận”.

Nhật Huyền