Động cơ Boeing 787 bị lỗi, Rolls-Royce không cung cấp động cơ cho Boeing 797
Tập đoàn đến từ Anh Quốc – Rolls-Royce chuyên sản xuất động cơ cho các máy bay dân sự cũng như quân sự cỡ lớn. Hãng này không muốn lặp lại những vấn đề với động cơ Trent 1000 dùng trong chiếc Boeing 787 Dreamliner và do vậy đã quyết định không vội vã tung động cơ UltraFan ra thị trường.
Tổng Giám đốc Rolls-Royce Warren East cho biết việc rời bỏ cuộc đua cung cấp động cơ cho Boeing là một "quyết định rất khó khăn" nhưng ông vẫn phải đưa ra vì hãng không thể phát triển cấu trúc động cơ UltraFan kiểu mới theo thời gian biểu của Boeing.
Về phần mình, Boeing từng đề xuất ra mắt chiếc máy bay phản lực hạng trung mang số hiệu B797 để lấp khoảng trống giữa hai dòng máy bay thân hẹp và thân rộng. Loại máy bay này dự kiến sẽ được giới thiệu tại Triển lãm hàng không Paris tháng 6/2019 và nằm trong đội bay của các hãng hàng không từ năm 2025.
Ông Warren East nói: "Nếu đưa một máy bay với động cơ chưa được kiểm định chắc chắn, sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề trong quá trình vận hành, gián đoạn trong phục vụ khách hàng và phát sinh nhiều chi phí phụ trội".
Tuy nhiên ông cũng cho biết hãng Rolls-Royce vẫn quyết tâm phát triển UltraFan – loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu kiểu mới có khả năng trang bị cho các máy bay thân rộng cho tới cuối thập kỷ sau.
Động cơ do Rolls-Royce sản xuất. Ảnh: Bloomberg | Getty Images
Boeing được cho là đang phát triển hai mẫu máy bay mới có tiềm năng trở thành dòng Boeing 797.
Mẫu đầu tiên mang số hiệu NMA-6X là loại máy bay cỡ trung bình, có khả năng chở 228 hành khách với tần hoạt động 5.000 hải lí.
Mẫu thứ hai mang số hiệu NMA – 7X có thể chở 267 hành khách, tầm hoạt động 4.200 hải lí.
Dòng máy bay một lối đi này có thể trở thành đối thủ trực tiếp của các dòng máy bay A320 của Airbus và nhiều khả năng thay thế các dòng Boeing 767 và 757 đã cũ.
Khách hàng kém vui
Trong tương lai gần, Roll-Royce vẫn đang phải giải quyết vấn đề chi phí và gián đoạn do động cơ Trent 1000 gây ra vì yếu tố sức bền của linh kiện.
"Về vấn đề này, quả thực chúng tôi đã bước sang một trang mới" CEO của Roll-Royce nói, tuy nhiên ông cũng phải thừa nhận rằng mức độ gián đoạn hoạt động của khách hàng vẫn đang ở mức "không thể chấp nhận được".
Động cơ Trent 1000 được sử dụng trong các máy bay Airbus A350 và Boeing 787. Tuy nhiên dòng Boeing 787 còn có phiên bản sử dụng động cơ của General Electric.
Các sự cố làm khoản dự phòng đối với động cơ Trent 1000 tăng lên 790 triệu bảng Anh vào cuối năm 2018 từ mức 554 triệu bảng thời điểm giữa năm, phần nào khiến cho lỗ hoạt động của cả năm lên tới 1,16 tỉ bảng (1,54 tỉ USD). Hãng cũng phải phân bổ 100 triệu bảng Anh tiền mặt để xử lý các vấn đề liên quan.
Vấn đề động cơ này làm tổn hại nghiêm trọng tới vị thế của Rolls-Royce đối với các khách hàng lớn.
IAG – chủ sở hữu hãng hàng không British Airways tuyên bố hôm 28/2 rằng hãng sẽ đặt mua 18 chiếc Boeing 777-9 thay vì một lời mời chào máy bay Airbus A350 sử dụng động cơ của Rolls-Royce.
"Tôi rất thất vọng, không phải vì Airbus mà là vì hoạt động của động cơ Rolls-Royce", CEO của IAG ông Willie Walsh nói.
CEO của Rolls-Royce thì nói hãng này có quan hệ rất tốt với British Airways và cho rằng lựa chọn của IAG chủ yếu là do yêu cầu xây dựng đội bay.
"Tôi hoàn toàn tự tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục là một đối tác lớn với British Airways trong nhiều, nhiều năm nữa", ông nói.