|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng bạt mất giá mạnh Thái Lan bán USD can thiệp

17:15 | 19/07/2018
Chia sẻ
Đà giảm giá của đồng bạt của Thái Lan (THB) dường như không có dấu hiệu suy giảm, bất chấp tình hình kinh tế và triển vọng tăng trưởng vẫn sáng sủa.
dong bat mat gia manh thai lan ban usd can thiep Tỷ giá USD trong nước bắt đầu hạ nhiệt
dong bat mat gia manh thai lan ban usd can thiep
Diễn biến tỷ giá THB-USD (Nguồn: Bloomberg)

Theo cập nhật của Bloomberg, đến 15h20 chiều này, theo giờ Việt Nam, tỷ giá giữa THB và USD cho thấy đồng bạt đã mất giá khoảng 0,4%; so với cách đây một tháng mất giá gần 2% và so với cách đây nửa năm là khoảng 4,7%, nhưng vẫn chưa đến mức đáy giai đoạn 2016-2017.

Cho đến thời điểm này, đồng bạt là một trong hai tiền tệ tại châu Á ghi nhận mức sụt giảm nhiều nhất so với USD, hiện tại ở mức khoảng 32,44 bạt/USD.

Xu hướng mất giá của THB kéo dài trong khoảng 9 tháng qua, chủ yếu xuất phát từ chính sách thắt chặt tiền tệ từ các nền kinh tế lớn và xu hướng áp dụng thuế giữa các nền kinh tế, đem đến nhiều quan ngại cho chính phủ nước này.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, trước tình trạng đồng bạt giảm mạnh, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã triển khai biện pháp bán USD can thiệp.

Việt bán ra USD tác động đáng kể đến dự trữ ngoại hối của Thái Lan, tuy nhiên quốc gia này sẽ không phải đối mặt với nhiều quan ngại do dự trữ ngoại tệ vẫn ở mức cao.

Cụ thể, dự trữ ngoại hối của Thái Lan từ mức 216 tỷ USD trong tháng 3 chỉ giảm xuống 207 tỷ USD trong tháng 6/2018, do cán cân vãng lai vẫn thặng dư; trong khi nợ ngoại tệ thấp.

Khả năng rủi ro do dòng vốn chảy ra cũng thấp, vì dự trữ ngoại tệ của Thái Lan vẫn gấp 3,5 giá trị nợ ngắn hạn; cán cân vãng lai duy trì ở mức 40 tỷ USD.

Nền kinh tế Thái Lan vẫn đang trong triển vọng tích cực. Kết quả tăng trưởng GDP của Thái Lan trong quý I/2018 đạt 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm nay từ 4,1% lên mức 4,4%.

Xem thêm

AQ