|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Đại biểu truy trách nhiệm cơ quan quản lý

20:32 | 27/10/2018
Chia sẻ
Đại biểu Quốc Hội cho rằng, vụ việc người thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng là "điển hình của sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý Nhà nước, làm dư luận không đồng tình".
doi 100 usd bi phat 90 trieu dai bieu truy trach nhiem co quan quan ly
Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội).

Thảo luận tại Nghị trường chiều nay (27/10), Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) cho rằng, một nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường phải minh bạch về sở hữu, rõ ràng về quyền lợi. Dù là doanh nghiệp trong hay ngoài Nhà nước phải bình đẳng, không phân biệt đối xử.

Đồng thời, quyền lợi hợp pháp của người dân tham gia trong nền kinh tế phải được bảo đảm. Chính phủ phải quan tâm hơn nữa tới công tác tư pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Theo ông Chiến, việc hoàn thiện thể chế tư pháp là điều kiện để cơ hội đầu tư kinh doanh, các hiệp định thương mại tự do được thực thi hiệu quả. Một trong những yếu tố để duy trì tăng trưởng kinh tế là phải tăng năng suất lao động thì phải đầu tư, không chỉ từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn vay nước ngoài mà phải chú ý tới việc huy động nội lực là nguồn vốn trong dân.

Đề cập tới sự việc vừa qua ở Cần Thơ, người thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, đại biểu Chiến cho rằng, đây là "điển hình của sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý Nhà nước, làm dư luận không đồng tình".

Theo ông Chiến, việc xóa bỏ trình trạng đô-la hóa trên thị trường phải được thực thi, nhưng những quy định cứng, không có định lượng, đổi ngoại tệ không đúng nơi được cấp phép phải bị phạt.

"Nhưng chúng ta đã giúp người dân nhận diện nơi nào được đổi, nơi nào không được đổi chưa? Sự tồn tại của các điểm đổi ngoại tệ bất hợp pháp còn rất nhiều. Điều đó trước hết phảilà trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước", ông nói.

Bên cạnh đó, ông Chiến cũng cho rằng, mức phạt cũng cần phải xem xét lại, vì đổi 10 USD cũng như 100 USD hay 1.000 USD đều phạt từ 80 triệu đồng tới 100 triệu đồng là không phù hợp.

"Cơ chế thị trường có cung ắt có cầu, thị trường buôn bán, chuyển đổi ngoại tệ đen vẫn hoạt động công khai, hầu như không bị xử phạt. Thiết nghĩ, Nhà nước phải thu dẹp trước để người dân không còn vi phạm như anh thợ điện”, ông nói.

Đại biểu nhấn mạnh thêm rằng: "Doanh nghiệp, người dân hiện nay cần cơ chế thuận lợi trong quyết định đầu tư, rõ ràng, khách quan trong giải quyết tranh chấp, bình đẳng công bằng trong đối xử. Yếu tố chính sách, pháp luật tạo rào cản bất công hay con người năng lực thực thi, vô cảm trước nỗi đau của doanh nghiệp, người dân thì chúng ta cần phải nhìn lại".

Trước đó, trao đổi về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, sau khi có thông tin vụ người dân ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, Ngân hàng Nhà nước đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc.

“Sau quá trình này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phía Nam sẽ tư vấn cho UBND TP Cần Thơ hướng xử lý phù hợp”, Thống đốc thông tin, Ngân hàng Nhà nước đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng theo hướng phân loại mức vi phạm.

Còn theo Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An): "Một vụ xử phạt hành chính là 90 triệu đồng của một người đi đổi 100 USD tại một cửa hàng kinh doanh vàng bạc mà không được cấp giấy phép đổi ngoại tệ. Khi vào cuộc khảo sát thì đa số người dân không biết đến quy định cụ thể này. Do đó, một vụ việc xử phạt vi phạm hành chính mà công an phải họp báo thì điều này xưa nay cũng hiếm".

Xem thêm

Lâm An