|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Độc chiếm thị phần Phú Quốc, hãng tàu cao tốc lãi trăm tỷ

16:51 | 01/03/2017
Chia sẻ
Hãng Superdong báo lãi sau thuế 213 tỷ đồng và biên lợi nhuận ròng lên đến 60% nhờ “một mình một chợ” khai thác tuyến tàu cao tốc đến Phú Quốc.

Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (MCK: SKG), hầu hết các chỉ số kinh doanh và tài chính của đơn vị này trong năm qua đều tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ các năm trước.

Cụ thể, công ty ghi nhận hơn 358 tỷ đồng doanh thu thuần từ dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa ven biển bằng tàu cao tốc, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Đây là năm thứ tư liên tiếp doanh thu vượt kế hoạch và góp phần giúp tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân ổn định ở mức 36,4% một năm.

Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 213 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 175 tỷ đồng của năm ngoái. Lịch sử kinh doanh của công ty trong khoảng 5 năm trở lại đây cho thấy, biên lợi nhuận ròng luôn ở mức lý tưởng, tăng thêm hai chữ số qua từng năm và hiện đã lên đến gần 60%.

doc chiem thi phan phu quoc hang tau cao toc lai tram ty
Hãng tàu cao tốc lãi khủng nhờ độc chiếm thị phần đến Phú Quốc.

Điểm đặc biệt là với tiềm lực tài chính tốt, đến nay công ty chưa cần thực hiện bất cứ khoản vay tín dụng nào. Phần lớn các khoản nợ ngắn hạn xuất phát từ hoạt động kinh doanh thông thường như mua nguyên vật liệu, phí bến bãi, chiết khấu cho đại lý… Tổng cộng tài sản của công ty ước đạt 715 tỷ đồng, tăng gần 190 tỷ so với thời điểm đầu năm.

Nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận của SKG tăng trưởng nóng xuất phát từ việc hãng độc chiếm thị phần tuyến tàu cao tốc Rạch Giá – Phú Quốc trong nhiều năm liền. Chỉ đến cuối năm qua, công ty này mới có đối thủ cạnh tranh khi một hãng tàu xin phép khai thác cùng tuyến.

Tuy nhiên, theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán MB thì điều này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của SKG do thị trường còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và ước tính lượng khách du lịch đến Phú Quốc bằng đường thủy trong năm 2020 sẽ đạt 2 triệu người, vượt xa công suất hoạt động tối đa của các doanh nghiệp này.

Hiện hãng còn khai thác thêm một số tuyến khác tại vùng biển tỉnh Kiên Giang và đều áp đảo thị phần hơn 60%. Bên cạnh đó, giá dầu duy trì ở mức 50 USD một thùng, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây cũng tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của hãng. Chi phí nhiên liệu được tiết kiệm đáng kể trong năm qua, chỉ chiếm chưa đến 14% giá vốn bán hàng (tương đương 45 tỷ đồng), trong khi đối với những doanh nghiệp vận tải khác thì con số này dao động khoảng 40%.

Theo kế hoạch năm nay, tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang sẽ đầu tư 140 tỷ đồng nhằm xây mới bến cảng, phát triển đội tàu hoạt động tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo và vận hành mô hình phà cao tốc chuyên chở phương tiện, hàng hóa trọng tải lớn.

Phương Đông