Doanh nghiệp Mỹ chi 3,4 tỉ USD vận động hành lang trong năm 2018, cao nhất 8 năm qua
Ngành dược giữ vững "ngôi vua" trong hoạt động vận động hành lang
Khách hàng đã chi 3,42 tỉ USD năm 2018, cao nhất trong 8 năm kể từ mức cao kỉ lục năm 2010, theo dữ liệu từ Center for Responsive Politics.
Sau khi chi gần 95 triệu USD và giữ vững vị trí từ năm 2000, Phòng Thương mại Mỹ đứng đầu danh sách những khách hàng chi nhiều nhất. Phòng này đã chi gần 26 triệu USD trong quý IV, nhằm giải quyết ưu tiên hủy bỏ thuế quan thép và nhôm đối với Mexico và Canada.
Tổ chức National Association of Realtors xếp thứ hai với tổng chi tiêu kỉ lục gần 73 triệu USD. Tổ chức này đã chi 26,4 triệu USD trong quí III, nhiều hơn bất kì tổ chức nào và 19 triệu USD trong quí IV nhằm thỏa thuận mức thuế thân thiện với người môi giới và cải cách luật thế chấp.
Pharmaceutical Research and Manufacturers of America (PhRMA) đã vượt qua mức kỉ lục vận động hành lang năm 2009 để chi 28 triệu USD năm 2018. Hiệp hội thương mại này chi rất mạnh tay, tương tự như các doanh nghiệp thành viên gồm Pfizer (11,3 triệu USD), Johnson & Johnson (6,6 triệu USD) và AbbVie (6,1 triệu USD).
Các tập đoàn dược phẩm đang chi một số tiền lớn nhằm tác động đến dư luận và chính sách bởi giá thuốc tăng đã trở thành một vấn đề chính trị quan trọng. Ngành dược giữ một vị trí khá cao trong danh sách các doanh nghiệp chi tiêu cho vận động chính sách năm 2018, với khoảng 280 triệu USD, và không ngành nào khác có thể đạt được con số trên.
Ảnh minh họa |
Các tập đoàn bảo thủ đã tăng chi tiêu lên 78%, trái ngược với mức giảm 35% của các tập đoàn tự do. Các tập đoàn liên quan đến Tiết kiệm và Cho vay (tăng 61% so với năm 2017) và Cần sa (55%) đã thực hiện một bước nhảy vọt trong chi tiêu cho vận động chính sách.
Một số khách hàng cá nhân khác cũng tăng cường vận động hành lang đáng kể. Open Society Policy Center của tỷ phú đầu tư George Soros đã chứng kiến một thay đổi lớn sau khi chi 31,5 triệu USD năm 2018, gần gấp đôi so với mức 16,1 triệu USD năm 2017.
Viện chính sách bảo thủ Freedomworks đã nhảy vọt từ 130.000 USD lên 1,88 triệu USD và JUUL Labs đã chi 1,64 triệu USD từ mức 120.000 USD.
Tuy nhiên, không phải ai cũng chi mạnh tay cho vận động hành lang. Sau khi chi mức kỉ lục 12,9 triệu USD năm 2017, National Retail Federation đã giảm chi tiêu vận động hành lang xuống còn 8 triệu USD. Tập đoàn Oracle cũng giảm chi tiêu khoảng 4,7 triệu USD.
Đâu là doanh nghiệp "cá kiếm" nhiều nhất?
Ảnh minh họa |
Mặc dù nhận về ít hơn 13,8 triệu USD so với năm 2017, Akin Gump vẫn tiếp tục thống trị hoạt động vận động hành lang. Công ty luật có trụ sở tại Washington DC này liên tục đứng dầu danh sách các tập đoàn vận động hành lang từ năm 2014.
Tất cả công ty trong top 10 đã xuất hiện từ lâu, ngoại trừ Ballard Partners có liên hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tập đoàn này đã kiếm được hơn 18 triệu USD so với năm 2017 mặc dù chỉ mới được thành lập trong cùng năm 2017.
Một số doanh nghiệp mới, được thành lập từ cựu thành viên của tập đoàn nổi danh một thời Podesta, đã nhanh chóng tạo được ảnh hưởng, trong đó có Klein/Johnson (2 triệu USD) và Cogent Strategies (3,4 triệu USD).