|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp muốn thành công thì lãnh đạo phải đọc báo cáo tài chính

14:15 | 22/11/2018
Chia sẻ
"Đa số các giám đốc đều không đọc bản báo cáo tài chính, đây là sai lầm rất lớn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể có lời trên giấy tờ nhưng vẫn phá sản, không có tiền trả bảo hiểm, lương nhân viên", Lê Thanh Nhàn - Giám đốc Công ty Lecon Seafoods cho biết.
doanh nghiep muon thanh cong thi lanh dao phai doc bao cao tai chinh Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế: Doanh nghiệp Việt không thể mãi đứng ngoài (bài 4)

Với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm trên thương trường, nhìn rõ những điểm yếu của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực và tư duy sáng tạo để đột phá thành công, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), IM Group đã tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Online 2018 tại TP.HCM.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ về việc học thực tế để thành công. Cách để khởi nghiệp, bán hàng và xây dựng thương hiệu sáng tạo nhằm thoát khỏi thị trường nhỏ trong nước và vươn ra toàn cầu với chi phí cực thấp và cách thức đơn giản, dễ làm.

Phát biểu tại diễn đàn,ông Lê Thanh Nhàn - Giám đốc Công ty Lecon Seafoods, đã kể về câu chuyện thất bại về kinh doanh của mình sau khi sự nghiệp, doanh thu đang ở giai đoạn "đỉnh cao".

Cụ thể, năm 2006, ông Nhàn khởi nghiệp bằng một công ty về hải sản. Một thời gian sau, công ty của ông có rất nhiều hợp đồng lớn trong đó có cả trong nước và ngoài nước.

doanh nghiep muon thanh cong thi lanh dao phai doc bao cao tai chinh
Ông Lê Thanh Nhàn phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: ĐL)

"Công việc kinh doanh của công ty lúc đó phát triển rất nhanh. Mặt hàng của công ty bán hàng hầu hết các siêu thị lớn trên thế giới. Doanh thu tăng trưởng mạnh lên con số hơn 10 triệu USD/năm. Nếu tình ra khỏ khoảng hơn 1 triệu USD/tháng", ông Nhàn nói.

Thế nhưng, khi mọi thứ quá thành công thì cũng là lúc bắt đầu câu chuyện kinh doanh có vấn đề. Năm 2011, công ty xuất hiện những lỗ hổng tài chính nội bộ, khi doanh nghiệp chỉ chăm vào doanh thu tăng trưởng mà quên cơn bão nội bộ, kiến thức về tài chính bị bỏ qua.

Sau đó công ty của ông Nhàn bắt đầu xuất hiện nợ nần chống chất. Đến năm 2014, công ty chính thức phá sản. "Lúc đó, tâm trạng tôi rất khủng khiếp, thất vọng và liên tục bất an về bản thân. Suy nghĩ tự sát luôn hiện hữu trong đầu vì nghĩ bao nhiêu người đi theo mình không có tiền lương…", ông Nhàn nói.

Từ thất bại của bản thân, ông Nhàn cho rằng mình thất bại là do không tuân thủ về quản trị tài chính: Nhiều lãnh đạo của các công ty thường không đọc bản báo cáo tài chính, đây là một sai lầm rất lớn. Doanh nghiệp có thể có lời trên giấy tờ nhưng vẫn phá sản, từ đó sẽ sinh ra rất nhiều khoản nợ như lương nhân viên và tiền bảo hiểm.

Ông Nhàn chia sẻ, có thể nhiều lãnh đạo công ty không giỏi về tài chính nhưng nên đọc hiểu để biết sự tình của công ty đang ở đâu, số lượng sản phẩm tồn kho bao nhiêu, nợ ngân hàng như thế nào. Có như thế mới giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẻ.

Ngoài ra, tại diễn đàn lần này, khách tham dự cũng đã chia sẻ những số liệu thống kê về hành vi tiêu dùng thế hệ 4.0. Cách để tối ưu hóa lợi nhuận dưới góc nhìn tài chính, tận dụng công nghệ để phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử.

Sự kiện lần này là cơ hội đặc biệt cho những ai đã và đang kinh doanh Online, từ cá nhân cho đến doanh nghiệp, chủ thương hiệu, nhà bán lẻ hay nhà sản xuất...để cùng ngồi lại trao đổi thông tin, bài học kinh nghiệm và định hướng giải pháp, kế hoạch phát triển cho doanh nghiệp để bứt phá trong 2019.

Xem thêm