|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Doanh nghiệp bảo hiểm đua nhau nới room ngoại

10:57 | 08/07/2017
Chia sẻ
Nới room ngoại đang dần là xu hướng của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) khi hàng loạt các DN như BMI, PVI, PJICO... đề xuất nới room 100% vốn ngoại với kỳ vọng sẽ nâng hạng tín nhiệm và mở rộng thị trường.
doanh nghiep bao hiem dua nhau noi room ngoai
Doanh nghiệp bảo hiểm đang đua nhau nới room ngoại. (Ảnh minh họa)

Thị trường bảo hiểm đang được xem là có nhiều cơ hội phát triển đặc biệt trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Việc nới room ngoại lên 100% của các DNBH trong nước đang được nghiên cứu triển khai nhưng bước đầu đã thấy những dấu hiểu khởi sắc.

Xu hướng nới room 100%

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2017 của Tổng CTCP Bảo Minh (BMI), một cổ đông đã đề nghị BMI nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư lên 100%. Tuy nhiên, ông Lê Song Lai - Thành viên HĐQT BMI cho biết việc nới room ngoại cần được nghiên cứu kỹ và được Chính phủ phê duyệt.

Mặt khác, hiện nay 2 cổ đông ngoại là Tập đoàn AXA và First Land Company Limited vẫn chưa có kế hoạch nâng sở hữu tại BMI. “First Land lạc quan về thị trường bảo hiểm Việt Nam và sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nếu có cơ hội” - ông Kwok Wing Tam, đại diện First Land nói. Hiện tại, AXA và First Land là cổ đông nước ngoài lớn nhất tại BMI, với tỷ lệ sở hữu tương ứng là 16,65% và 5,65%.

Còn với CTCP PVI (PVI Holdings) cổ đông đã thông qua phương án nâng room ngoại lên mức tối đa 100% trong kỳ ĐHCĐ. Để kế hoạch nới room đi vào thực tế, một trong những điều kiện cần là kế hoạch thoái vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại PVI phải được thông qua. Kế hoạch này, theo Tổng giám đốc PVI Bùi Vạn Thuận là đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Ghi nhận từ một số doanh nghiệp bảo hiểm đã có cổ đông chiến lược ngoại cho thấy, việc nới room ngoại giúp doanh nghiệp cải thiện thứ hạng xếp loại tín nhiệm quốc tế (rating), yếu tố khá quan trọng đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính-bảo hiểm, đồng thời giúp các hãng bảo hiểm trong nước mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Tại PVI, room ngoại hiện đang ở mức 49% và HDI Global SE là cổ đông ngoại lớn nhất, nắm giữ 37,63% cổ phần có quyền biểu quyết. Trong lần trao đổi với báo chí mới đây, ông Ulrich Heinz Wollschlager - Giám đốc tài chính HDI Global chia sẻ, PVI hoàn toàn có thể trở thành một thành viên quan trọng trong mạng lưới toàn cầu của HDI Global (thuộc Tập đoàn Bảo hiểm Talanx – Đức). Muốn vậy, Talanx phải trở thành cổ đông chi phối của PVI.

Còn tại PJICO, cổ đông chiến lược nước ngoài Samsung Fire & Marine Insurance Co., Ltd (công ty bảo hiểm phi nhân thọ của Hàn Quốc) chưa vội đề cập đến việc nới room, song việc bán cổ phần lần đầu cho đối tác ngoại cũng mang nhiều ý nghĩa với PJICO. Cuổi tuần qua, PJICO đã ký hợp đồng bán 20% vốn điều lệ cho đối tác này.

Theo ông Đinh Thái Hương, Chủ tịch PJICO, một trong những lý do bán cổ phần cho đối tác nước ngoài là để đạt rating cao. Hiện PJICO đang chuẩn bị các bước cần thiết cho việc nâng hạng rating.

Cơ hội để nâng hạng rating

Thực tế cho thấy, những đóng góp của cổ đông ngoại trong sự phát triển của doanh nghiệp bảo hiểm là rõ ràng, cho dù đi cùng đó là nỗi lo bị thôn tính.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo giới trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch PVI cho hay: “PVI rất muốn có cổ đông ngoại. Sau 5 năm tái cấu trúc (2011-2016), PVI đã chuyển mình từ một công ty bảo hiểm thuần túy thành công ty hoạt động rộng trong lĩnh vực tài chính như ngày nay, trong đó có đóng góp quan trọng của HDI Global. Vì vậy, chúng tôi không ngại bị thâu tóm, mà coi việc có đối tác ngoại lớn tại doanh nghiệp là bình thường, tất cả vì sự phát triển của PVI…”.

Ghi nhận từ một số doanh nghiệp bảo hiểm đã có cổ đông chiến lược ngoại cho thấy, việc nới room ngoại giúp doanh nghiệp cải thiện thứ hạng xếp loại tín nhiệm quốc tế (rating), yếu tố khá quan trọng đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính-bảo hiểm, đồng thời giúp các hãng bảo hiểm trong nước mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Báo cáo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN) cho thấy, quý I/2017, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng về doanh thu, số lượng hợp đồng khai thác mới, số lượng đại lý tuyển dụng mới…, điều này cho thấy nhu cầu tham gia bảo hiểm của người dân ngày càng cao.

Cụ thể, quý I/2017, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ đạt 12.340 tỷ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ, trong đó, sản phẩm BH cá nhân đạt 12.213 tỷ đồng (tăng 30,24%), sản phẩm bảo hiểm nhóm đạt 127 tỷ đồng (tăng 20%).

Cũng theo HHBHVN, quý I/2017, tổng số tiền bảo hiểm các DNBH đã chi trả bảo hiểm đạt 3.222 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó, tổng số trả tiền bảo hiểm gốc là 2.225 tỷ đồng, tăng 18,9%, tổng số trả giá trị hoàn lại là 558 tỷ đồng, tăng 16.2%...

Theo số liệu thống kê của HHBHVN, trong 5 năm gần đây, tỷ lệ tăng trưởng bình quân của ngành bảo hiểm nhân thọ đạt 26% (năm 2015, 2016 đạt mức tăng trưởng trên 30%). Tính đến hết quý I/2017, tổng số lượng hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực cuối kỳ đạt trên 6,5 triệu hợp đồng, tăng 15% so với cùng kỳ (trong đó số lượng hợp đồng khai thác mới tăng đến 30%).

Thị trường bảo hiểm trong tương lai được CTCP chứng khoán SSI đánh giá còn rất nhiều tiềm năng và sẽ vừa là cơ hội và thách thức cho cả doanh nghiệp bảo hiểm trong và ngoài nước.

doanh nghiep bao hiem dua nhau noi room ngoai Doanh nghiệp bảo hiểm tìm cách trẻ hóa khách hàng

Các khảo sát mới nhất cho thấy, mảng trống của bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất rộng, trong đó một phần lớn là ...

doanh nghiep bao hiem dua nhau noi room ngoai Sân chơi triển vọng của bảo hiểm ở thị trường mới nổi 2017

Theo Swiss Re, thị trường mới nổi được xem là một trong những nơi tiềm năng cho ngành bảo hiểm với doanh thu phí bảo ...

doanh nghiep bao hiem dua nhau noi room ngoai Room ngoại nới dễ, hút vốn mới khó

Vấn đề nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài đang là đề tài nóng trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay. Lãnh đạo ...

Nguyễn Long