Điện máy Xanh Supermini bứt tốc bất chấp COVID-19: Mở 500 shop 2021, mục tiêu thu 10.000 tỷ năm 2022
Ngược dòng giữa mùa dịch
Giữa năm 2020, khi ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động tiết lộ kế hoạch thần tốc 300/6 - mở mới 300 shop Điện máy Xanh Supermini trong 6 tháng cuối năm 2020, nhiều người tỏ ra hoài nghi.
Bởi lẽ, bức tranh chung của ngành bán lẻ khi đó đang ảm đạm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019, ảnh hưởng ra toàn cầu trong năm 2020. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm “nói là làm”, kế hoạch thần tốc của Thế Giới Di Động đã về đích đúng hạn, góp phần đưa thương hiệu của Điện máy Xanh phủ rộng khắp các khu dân cư xa xôi.
Tiếp nối đà phát triển, Thế Giới Di Động đặt chiến lược nâng số lượng Điện máy Xanh Supermini lên 1.000 cửa hàng trong năm 2021. Thực hiện mục tiêu này, bất chấp thời gian căng thẳng của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, Thế Giới Di Động vẫn âm thầm mở mới 300 cửa hàng. Dự kiến từ đây tới cuối năm, khoảng 200 cửa hàng nữa được mở, nâng tổng số Điện máy Xanh Supermini lên 800 cửa hàng.
Con số này tuy chưa về đích như mong muốn của nhà bán lẻ, song tính trung bình mỗi tháng, Thế Giới Di Động vẫn đang đều đặn mở mới hơn 40 cửa hàng Supermini.
Đây là một nỗ lực rất lớn khi trong bối cảnh 2021 đầy khó khăn do đợt bùng phát của dịch COVID-19, rất nhiều doanh nghiệp phải trải qua những tháng cao điểm phải tạm “đóng băng” hoạt động kinh doanh, thậm chí đóng cửa hoặc trả mặt bằng, thì việc Thế Giới Di Động vẫn duy trì mở rộng hệ thống có thể xem là một kỳ tích trong ngành bán lẻ Việt Nam.
Hướng đi đúng mang lại hiệu quả cao
Với mô hình Điện máy Xanh Supermini, hiệu quả được thể hiện ngay từ những ngày đầu shop mở cửa.
Doanh số một shop có diện tích 100 - 150 m2 duy trì trung bình từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/tháng, ghi nhận biên lợi nhuận gộp tốt hơn cả mô hình Điện máy Xanh hiện tại. Điều này đến từ việc nhà bán lẻ tiết giảm được chi phí khi mặt bằng ở thị trường nông thôn rẻ hơn nhiều so với thành phố lớn, các shop cũng tận dụng được tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có tại điểm thuê.
Cùng với đó là mô hình “all in one” - một nhân viên làm được hết mọi việc, một cửa hàng chỉ cần 4 nhân viên và một quản lý đảm nhận 3 - 4 shop, giúp công ty tối ưu rất nhiều chi phí về nhân sự, vận hành.
Ngoài ra, cách bố trí khoa học, hợp lý để tăng không gian tại cửa hàng cũng như trải nghiệm của khách hàng, đồng thời đưa dải sản phẩm phù hợp, đặc biệt là hàng gia dụng về thị trường nông thôn cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận tại hệ thống Điện máy Xanh “siêu nhỏ” này.
Có thể thấy, đóng góp của chuỗi Supermini vào kết quả chung của Điện máy Xanh không ngừng gia tăng, từ hơn 850 tỷ đồng cuối năm 2020, đã lên ngưỡng hơn 4.400 tỷ đồng sau 9 tháng 2021.
Tỷ lệ đóng góp cũng gia tăng từ mức 0,2% khi mới ra đời (tháng 7/2020), tăng dần lên 7,5% cuối năm 2020, tăng lên 8 - 9% nửa đầu năm 2021 và theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2021 - hiện nay đã lên đến ngưỡng 12%.
Xét trong cơ cấu doanh thu của MWG, chuỗi Điện máy Xanh đóng góp lớn nhất khi chiếm 50%. Như vậy, với 601 cửa hàng tại thời điểm 30/9, chuỗi supermini với biên lợi nhuận cao cũng đã góp phần vào cải thiện biên lợi nhuận ròng của cả tập đoàn.
Với nỗ lực vượt qua thử thách của gần nửa năm dịch bệnh 2021 cũng như những dấu hiệu khả quan trong giai đoạn bình thường mới, ông Hiểu Em tin tưởng, Điện máy Xanh Supermini sẽ là gà đẻ trứng vàng tiếp theo của Thế Giới Di Động, với mục tiêu dự kiến mang về 10.000 tỷ trong năm 2022.
Sự tăng trưởng của chuỗi cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp vào kết quả chung cho Điện máy Xanh và toàn hệ thống của nhà bán lẻ trong thời gian tới.