|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Deutsche Bank và Wells Fargo dính dáng đến bê bối rửa tiền tại Estonia

18:55 | 21/02/2019
Chia sẻ
Theo tài liệu lưu trữ, Swedbank, ngân hàng bị kéo vào một vụ rửa tiền bắt nguồn từ khu vực Baltic, đã sử dụng Deutsche Bank và Wells Fargo cho các dịch vụ ngân hàng đại lí đồng USD tại Estonia, theo Bloomberg.
deutsche bank va wells fargo la ngan hang dai li dong usd cua swedbank to chuc lien quan den be boi rua tien tai khu vuc baltic
Deutsche Bank và Wells Fargo từng là ngân hàng đại lí của Swedbank.

Swedbank đã xác định các giao dịch đáng ngờ và báo cáo cho cảnh sát, phát ngôn viên của ngân hàng này cho hay hôm 21/2. Vụ việc này xảy ra ngay sau khi đài truyền hình SVT của Thụy Điển đưa tin rằng khoảng 50 khách hàng tại Swedbank đã chuyển khoản 40 tỉ kronor (4,3 tỉ USD) vào các quĩ đáng ngờ giữa Swedbank và Danske Bank từ năm 2007 đến năm 2015.

Phát ngôn viên của Swedbank cho hay ngân hàng này “không nhận ra” qnhững thông tin đáng ngờ trên.

Vụ bê bối trị giá 230 tỉ USD đã nhấn chìm Danske lại tiếp tục lan rộng khi các cơ quan quản lí tài chính ở Đan Mạch và Estonia đang bị Cơ quan Ngân hàng châu Âu điều tra. Danske bị buộc tội để cho một chi nhánh nhỏ ở Estonia trở thành một trung tâm mà thông qua đó, các khoản tiền bất hợp từ Liên Xô cũ được tuồn đến phương Tây.

Danske đã sử dụng Deutsche Bank, JPMorgan Chase và Bank of America làm ngân hàng đại lí tại Estonia trong gần 9 năm bị điều tra và kết thúc vào năm 2015.

JPMorgan đã rút khỏi Estonia vào khoảng năm 2013. Deutsche Bank và Bank of America cũng đã rút lui một vài năm sau đó. Deutsche Bank nói rằng họ đang kiểm tra nội bộ bởi vai trò trong vụ án của Danske, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kì bằng chứng nào về việc làm sai trái của chi nhánh tại Estonia.

Các tài liệu lưu trữ không cho biết Deutsche Bank và Wells Fargo bắt đầu hoặc ngừng các dịch vụ ngân hàng đại lí đối với Swedbank tại Estonia khi nào. Một phát ngôn viên của Deutsche Bank đã từ chối đưa ra bình luận. Wells Fargo cũng không phản hồi các yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Xem thêm

Trần Nam Thi