|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất dùng một loại giấy phép môi trường thay vì 7 loại giấy tờ hiện hành

12:15 | 13/08/2020
Chia sẻ
Nhiều nội dung chỉnh lí dự án luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) vẫn tồn tại ý kiến khác nhau như đánh giá tác động môi trường sơ bộ, phân loại dự án đầu tư theo mức độ tác động môi trường, thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hay giấy phép môi trường...

Cổng thông tin Quốc hội đưa tin, sáng 12/8, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng đã báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lí dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) với nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đó, có ý kiến cho rằng chỉ nên dùng một loại giấy phép môi trường, đã bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi thay vì 7 loại giấy tờ hiện hành.

Ý kiến khác liên quan đến công trình thủy lợi bởi Luật Thủy lợi qui định đảm bảo về số lượng và chất lượng của nguồn nước và việc đưa nguồn nước này vào công trình thủy lợi thì phải có giấy phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chỉ nên dùng một loại giấy phép môi trường thay vì 7 loại giấy tờ hiện hành - Ảnh 1.

Vẫn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều trong Dự án luật bảo vệ môi trường (sửa đổi). (Ảnh: Nguyễn Viết Cường/Báo Mới)

Cụ thể, về đánh giá sơ bộ tác động môi trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh xung đột trong hệ thống pháp luật nhất là đối với Luật Đầu tư công qui định, tất cả những công trình đầu tư công đều phải đánh giá sơ bộ, cần phải rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, có nhóm ý kiến nhất trí với phương án tại Tờ trình của Chính phủ theo qui định của pháp luật để tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của đơn vị.

Bên cạnh đó, ý kiến khác cho rằng không nên giao các Bộ quản lí công trình xây dựng chuyên ngành thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ giao cho Bộ Tài nguyên - Môi trường và các bên liên quan đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và dự án thuộc bí mật quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, việc quản lí chất thải cần qui định cụ thể hơn, nâng cao trách nhiệm của tổ chức cá nhân từ việc phân loại, chi trả cho xử lí chất thải theo cơ chế thị trường, xác định giá dịch vụ xả thải, và có qui định trình tự thủ tục quản lí vấn đề xả thải.

Thuế và phí bảo vệ môi trường cũng cần phải có qui định mang tính nguyên tắc và phải có trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi tham gia vào xây dựng Luật Thuế và phí về vấn đề bảo vệ môi trường.

Vấn đề xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng cần nghiên cứu để có mức xử phạt phù hợp mang tính răn đe, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Cần rà lại chính sách của nhà nước trong qui định của luật, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tế về ngân sách nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị rà soát qui định về thanh tra, kiểm tra để tránh chồng chéo, cần phải làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là vai trò của Bộ Công an và nhiệm vụ của Cảnh sát môi trường cần phải tăng cường.

Tường Vy