Đề xuất chi 40.500 tỷ đồng làm tuyến metro số 3 từ ga Hà Nội đi Hoàng Mai
Theo báo Đầu tư, Bộ KH&ĐT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.
Theo đó tuyến này dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP) để triển khai.
Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
Tuyến metro này được đầu tư với hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), cùng 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến 2028 với tổng mức đầu tư là 1.753 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, chủ yếu là vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài.
Ngoài ra vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tuyến metro số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm và phía Nam TP, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày năm 2020.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 3 sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai, cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khổi lượng lớn khu vực đô thị trung tâm.
Mới đây, ngày 1/7, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chạy thử toàn tuyến trên cao, hoàn thành 8,5 km trên cao từ depot Nhổn đến ga S8 (trước cổng Đại học Giao thông Vận tải), sau đó quay về Nhổn.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành, khai thác đoạn trên cao cuối năm 2021, đoạn ga ngầm vào cuối năm 2022.