|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất bỏ quy định 'kinh doanh qua mạng phải đi tù'

17:59 | 21/10/2016
Chia sẻ
Trong tờ trình trước Quốc hội, Chính phủ chính thức đề nghị bỏ tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông - điều 292 Bộ luật Hình sự 2015.
de xuat bo quy dinh kinh doanh qua mang phai di tu
Đề xuất trước Quốc hội bỏ điều 292 'kinh doanh qua mạng phải đi tù. Ảnh: Dân Trí

Theo nội dung báo cáo trước Quốc hội ngày 21/10 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Chính phủ đề xuất bỏ điều 292 Bộ luật Hình sự.

Trong đó, tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 292) là một trong 10 tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015. Tội này được cho là xâm hại là an toàn công cộng, trật tự công cộng.

Tuy nhiên, nội dung quy định về cấu thành tội phạm này không phản ánh rõ mối nguy hại cho an toàn công cộng, trật tự công cộng mà thực chất đây là cấu thành tội “kinh doanh trái phép" trên môi trường mạng và xét về bản chất thì đây là một tội phạm về kinh tế nhưng lại được đặt ở chương "các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng", Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết.

Hơn nữa, trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 ngành nghề nhưng Điều 292 chỉ đề cập đến một số ngành nghề. Thêm vào đó, cũng các lĩnh vực kinh doanh được nêu tại Điều 292 nhưng nếu thực hiện qua mạng thì bị xử lý hình sự còn lại thì không.

"Như vậy là có sự bất bình đẳng và thiếu nhất quán. Xét trong bối cảnh tội kinh doanh trái phép đã được bãi bỏ thì cũng cần bãi bỏ Điều 292 của Bộ luật Hình sự năm 2015", Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, trong quá trình xây dựng dự án Luật cũng có ý kiến cho rằng, quy định tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 292) là cần thiết. Tuy nhiên, cần xem xét thu hẹp phạm vi của tội phạm này cho phù hợp hơn, ít nhất là phải bao quát được hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép hoặc kinh doanh đa cấp trái phép trên mạng, thu lợi bất chính lớn.

Thái Hoàng