Đề xuất 6 dự án kết nối TP HCM - Long An tổng vốn hơn 21.500 tỷ đồng
Theo Pháp luật TP HCM, Sở GTVT địa phương vừa có văn bản gửi UBND TP về việc ưu tiên 6 dự án kết nối giữa TP HCM và tỉnh Long An cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
6 dự án bao gồm: Mở mới đường phía Tây Bắc; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giòng - cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn; dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh); Dự án Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh; Dự án cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) và cuối cùng là đường song song Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).
Cụ thể, đường mở mới Tây Bắc với dài khoảng 19,8 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1A (quận Bình Tân) và điểm cuối tại Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (Long An). Tổng mức đầu tư dự kiến 6.460 tỷ đồng, phía TP HCM đã có quy hoạch. Phía tỉnh Long An cần bổ sung quy hoạch và hiện đã bổ sung quy hoạch.
Trong đó, đoạn TP HCM tự nâng cấp đường Nguyễn Thị Tú và đường Liên ấp 6-2-5 với tổng chiều dài 10 km, chiều rộng 40 m (kinh phí đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 3.900 tỷ đồng). Đoạn tỉnh Long An làm mới chiều dài 4,8 km chiều rộng 40 m (kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 680 tỷ đồng).
Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với Đường tỉnh 824, huyện Đức Hòa tại vị trí cầu Lớn (kết nối hiện hữu) dài 22 km (TP HCM 7,3 km, Long An 15 km), mặt cắt ngang bốn làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.270 tỷ đồng.
Đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa (Long An). Phía tỉnh Long Anh đã có đường nối hiện hữu, phía TP HCM cần bổ sung quy hoạch từ Vành đai 3 đến ranh Long An. Tổng mức đầu tư dự kiến là 3.300 tỷ đồng.
Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.150 tỉ đồng. Trong đó, đoạn TP HCM nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 chiều dài 8,5 km, chiều rộng 34 m. Đoạn tỉnh Long An nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 chiều dài 2,5 km, chiều rộng 34 m.
Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với Đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc) tại vị trí cầu Rạch Dơi. Phía TP HCM đang lập quy hoạch điều chỉnh, phía Long An đã có dự án đầu tư). Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.030 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn TP HCM xây mới đường với chiều dài 3 km, chiều rộng 24 m và xây mới cầu Rạch Dơi dài 409 m, chiều rộng 15 m, đoạn tỉnh Long An nâng cấp đường 826C với chiều dài 18,2 km, chiều rộng 15 m.
Đường song song Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) kết nối với đường Trục động lực, huyện cần Giuộc (kết nối đã có quy hoạch của Thủ tướng chấp thuận). Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.300 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn TP HCM đầu tư mới chiều dài 5,8 km, chiều rộng 40 m, đoạn tỉnh Long An đầu tư mới khoảng 2,8 km, chiều rộng 40 m.
Hiện nay có 23 tuyến đường kết nối giữa TP HCM và Long An cần được đầu tư. Trong đó, 12 đường hiện hữu cần được đầu tư mở rộng, kết nối đồng bộ; 9 đường quy hoạch được duyệt và 2 tuyến đường cần nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.
Ngoài 6 dự án trên, các dự án kết nối khác sẽ nghiên cứu thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.
Ngoài ra, tại Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sáng 13/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết tổng số vốn NSNN đầu tư dự kiến giai đoạn 2021 - 2025 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 388.000 tỷ đồng.
Số vốn được bố trí như trên sẽ hoàn thành một số công trình trọng điểm của vùng, trong đó có tỉnh Long An như thông toàn bộ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, các tuyến đường giao thông có tính chất liên kết vùng và một số tuyến quốc lộ trong vùng, đặc biệt là tuyến đường ven biển khép kín của ĐBSCL,...