|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Con Cưng rơi vào thế khó khi thông tin xuất hiện trên truyền hình'

00:08 | 03/08/2018
Chia sẻ
Nhiều doanh nhân nói cơ quan chức năng chưa kết luận về vụ gian lận hàng hóa của Con Cưng, song khi thông tin đã lan rộng trên phương tiện thông tin đại chúng, việc lật  ngược tình thế sẽ trở nên khó khăn.
de thong tin xuat hien tren truyen hinh thi con cung thua roi Khủng hoảng niềm tin: Từ Khaisilk đến Con Cưng

Nghi vấn hệ thống siêu thị Con Cưng gian lận xuất xứ hàng hoá xuất phát từ khiếu nại của một khách hàng tại TP HCM về việc bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011 mua tại chuỗi siêu thị này có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan".

Hiện nay Con Cưng là chuỗi có quy mô lớn nhất trên thị trường với 318 siêu thị trên toàn quốc, bao gồm 288 siêu thị với thương hiệu Con Cưng và 30 cửa hàng ToyCity.

Ra đời từ năm 2011, chuỗi siêu thị mẹ và bé này tập trung chủ yếu ở TP HCM và các tỉnh phía Nam. Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và bắt đầu mở rộng thị phần. Chỉ riêng số cửa hàng mở ra trong năm 2017 sau khi được "đỡ đầu" đã cao hơn số cửa hàng mà công ty lập ra trong 5 năm trước.

Trong thông cáo ngày 28/7, Con Cưng cho biết họ đã tiếp nhận một số câu hỏi của khách hàng về thông tin sản phẩm được bán gần đây. Chuỗi siêu thị này khẳng định các sản phẩm được bán trong hệ thống đều là hàng chính hãng, 100% hàng hóa có giấy tờ chứng minh xuất xứ. Những sản phẩm bị khiếu nại của khách hàng hay thu giữ của cơ quan quản lý thị trường là do sai sót từ đơn vị gia công và lý do khách quan như đối tác của Con Cưng đổi tên công ty.

Do đó, Con Cưng tuyên bố họ sẽ trao 1 tỷ đồng cho những người phát hiện hàng không chính hãng trong chuỗi siêu thị của họ. Giải thưởng một tỷ đồng được đưa ra để khẳng định cho thông điệp chuỗi siêu thị này có đầy đủ chứng từ, hóa đơn nhập khẩu hàng chính hãng của mọi thương hiệu. Nhưng sau đó, Con Cưng rút lại tuyên bố trao giải thưởng.

de thong tin xuat hien tren truyen hinh thi con cung thua roi
Chi cục QLTT TP HCM kiểm tra cửa hàng của Con Cưng tại TP HCM ngày 22/7. Ảnh: Người lao động

Ngày 1/8, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch của CTCP Con Cưng đã gửi văn bả tới Bộ Công thương và Cục quản lý thị trường.

Nội dung văn bản nêu: “Liên quan đến đề xuất của công ty về giải thưởng một tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện Con Cưng nhập hàng không chính hãng, công ty xin giải trình là chỉ nhằm mục đích duy nhất để làm người tiêu dùng yên tâm trong giai đoạn khủng hoảng của Con Cưng và hoàn toàn không có bất kỳ hàm ý nào khác".

Văn bản nhấn mạnh: "Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức rằng, việc treo giải thưởng một tỷ nêu trên trong bối cảnh Đoàn kiểm tra đến làm việc là không phù hợp. Do vậy, chúng tôi xin rút đề xuất về việc treo giải thưởng một tỷ nói trên”.

Lê Xuân Khanh, người sáng lập công ty xây dựng Bách Xuân ở Hà Nội, cho rằn Con Cưng đã hành động chậm.

"Lẽ ra họ nên thanh minh ngay sau khi giới truyền thông đưa tin thay vì im lặng?", anh đặt câu hỏi.

Khanh cho rằng mọi doanh nghiệp phạm lỗi nên nhận lỗi một cách thành khẩn, còn nếu không phạm lỗi, họ nên hành động nhanh chóng và quyết liệt để giữ niềm tin của người tiêu dùng.

"Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp lớn vẫn sống sót sau khủng hoảng truyền thông nhờ hành động chân thành", anh nói.

Nguyễn Đức Thịnh, giám đốc công ty Vina Ocean, cho rằng khủng hoảng truyền thông gồm 3 loại.

"Loại thứ nhất xảy ra vì doanh nghiệp cố tình gian dối. Trong trường hợp đó, cái kim trong bọc lâu ngày sẽ lòi ra. Loại thứ hai là tai họa trên trời rơi xuống. Khi ấy doanh nghiệp phải đối mặt một cách khéo léo, điều hướng truyền thông trước khi mũi nhọn chĩa vào mình hoặc đẩy mũi nhọn ra chỗ khác", Thịnh bình luận.

Chuyên gia đào tạo doanh nghiệp Nguyễn Thanh Tú, giám đốc công ty SAGI, nhận định Con Cưng rơi vào thế khó khi thông tin đã xuất hiện trên đài truyền hình.

"Doanh nghiệp phải hành động quyết liệt trước khi các phương tiện truyền thông đại chúng vào cuộc. Để thông tin xuất hiện trên bản tin thời sự của đài truyền hình thì doanh nghiệp còn rất ít lựa chọn để thanh minh", anh Tú nhận xét.

Ngày 24/7, ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong hai ngày làm việc (22-23/7), đơn vị đã kiểm tra hàng loạt cửa hàng thuộc Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) trên địa bàn thành phố, phát hiện 70 cửa hàng có dấu hiệu vi phạm và lập biên bản tạm giữ các sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.

Theo ông Bách, đơn vị đang tạm giữ khoảng 5.000 sản phẩm của công ty Con Cưng, ước trị giá gần 500 triệu đồng.

Vũ Đình Lâm, một người bán các thiết bị điện tử ở Hà Nội, nói rằng việc 70 cửa hàng Con Cưng có dấu hiệu vi phạm cho thấy nghi vấn gian lận có cơ sở.

"Sai phạm của họ tồn tại một cách có hệ thống. Ý kiến của tôi là Con Cưng nên xin lỗi chân thành rồi đền bù thiệt hại cho khách hàng, hoặc lặng lẽ biến mất rồi tái xuất hiện với một tên mới. Cho dù chọn hướng nào, họ vẫn phải kinh doanh theo phương châm đặt chữ Tín lên đầu", Lâm bình luận.

Xem thêm

Kim Cương