|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đề nghị rút ngắn thời gian thực hiện dự án xây dựng KCN Sơn Mỹ của An Trường An

21:32 | 15/12/2017
Chia sẻ
Qua so sánh với các KCN có quy mô tương tự, Bộ KH-ĐT thấy rằng việc thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sơn Mỹ của An Trường An trong 12 năm là tương đối dài nên đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án xuống còn 7 năm.
de nghi rut ngan thoi gian thuc hien du an xay dung kcn son my cua an truong an Tin vào dự án titan, ATG làm cổ đông khốn khổ
de nghi rut ngan thoi gian thuc hien du an xay dung kcn son my cua an truong an Những con số "lạ" của khoáng sản An Trường An

Đây là một trong những nội dung thẩm định hồ sơ dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sơn Mỹ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính Phủ.

Theo báo cáo, nhà đầu tư của dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sơn Mỹ là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sơn Mỹ có vốn điều lệ 355 tỷ đồng do Công ty cổ phần An Trường An (mã ATG) góp 155 tỷ đồng và ông Trương Đình Xuân góp 200 tỷ đồng để thực hiện dự án. Được biết, ông Trường Đình Xuân cũng chính là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần An Trường An

de nghi rut ngan thoi gian thuc hien du an xay dung kcn son my cua an truong an

Dự án này có tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng trong đó vốn góp để thực hiện dự án của nhà đầu tư là 355 tỷ đồng chiếm 15,43% tổng vốn đầu tư) và vốn huy động là 1.945 tỷ đồng (chiếm 84,6% tổng vốn đầu tư) và vốn huy động là 1.945 tỷ đồng và từ nguồn tiền thuê lại đất của các nhà đầu tư vào KCN là 972,5 tỷ đồng.

Đối với vốn góp nhà đầu tư, theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần An Trường An (chưa kiểm toán), vốn chủ sở hữu tại thời điểm 30/9/2017 là 171 tỷ đồng và ông Trường Đình Xuân (tại thời điểm 21/11/2016 có số dư tài khoản thanh toán tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hoàn kiếm 201,4 tỷ đồng.

An Trường An là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành khai thác khoáng sản được thành lập 2005 với số vốn ban đầu là 3 tỷ đồng. Tháng 9/2015, Công ty tăng vốn lên 152,2 tỷ đồng để có nguồn vốn đầu tư cho việc khai thác titan tại KCN Sơn Mỹ I. Ngày 22/8/2016, An Trường An chính thức niêm yết trên sàn HOSE với ATG

Thời điểm đầu tháng 6/2017, một số cổ phiếu khoáng sản bắt đầu nổi sóng sau thông tin Chính phủ đặt quyết tâm tăng trưởng thông qua việc thúc đẩy sản xuất trong lĩnh vực khai khoáng. Nhờ vậy giá cổ phiếu ATG của An Trường An đã tăng từ mức giá 2.000 đồng/cp lên tới gần 5.000 đồng/cp sau đó tuột dốc. Hiện tại giá cổ phiếu vẫn đang giao dịch xung quanh ngưỡng 3.000 đồng/cp.

de nghi rut ngan thoi gian thuc hien du an xay dung kcn son my cua an truong an
Diễn biến giá cổ phiếu ATG từ đầu năm đến nay (Nguồn: VNDirect)

Giám sát việc góp vốn của chủ đầu tư theo tiến độ

Theo hồ sơ dự án, đối với nguồn vốn vay, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Định đồng ý về chủ trương tài trợ vốn cho dự án KCN Sơn Mỹ I (không ghi cụ thể số vốn hỗ trợ) sau khi dự án được cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư theo quy định.

Đối với nguồn vốn huy động từ nguồn tiền thuê đất của các nhà đầu tư thứ cấp, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Sukura- Agri, Công ty Swiss Monex Trust AG, Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư phát triển Bình Thuận đã ký bản thỏa thuận cam kết đầu tư và đăng ký thuê 700 ha diện tích đất và mặt nước của KCN Sơn Mỹ I với nhà đầu tư trong trường hợp dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại công văn số 8471/BTC-ĐT ngày 27/6/2017, Bộ Tài chính đề nghị chủ đầu tư xác định rõ phương án huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án.

Giải trình ý kiến của Bộ Tài chính nêu trên, theo hồ sơ bổ sung của nhà đầu tư gửi kèm công văn số 3040/UBND-KT ngày 9/8/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận, nhà đầu tư cam kết huy động nguồn vốn chủ sử hữu, nguồn vốn vay từ BIDV chi nhánh Bình Định và nguồn tiền thuê đất của các nhà đầu tư thứ cấp và KCN theo tiến độ nêu trong hồ sơ dự án. Đồng thời, sau khi dự án được chấp thuận chủ trường đầu tư, nhà đầu tư sẽ chính thức ký kết các hợp đồng để huy động vốn theo quy định.

Vì vậy, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị UBND tỉnh BìnhThuận chỉ đạo Ban quản lý các KCN Bình Thuận yêu cầu nhà đầu tư làm việc với BIDV chi nhánh Bình Định để cụ thể hóa thành hợp đồng tín dụng và quy định tiến độ giai ngân vốn vay để đảm bảo tính khả thi trong việc huy động vốn cho dự án. Đồng thời, Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận chịu trách nhiệm giám sát việc góp vốn của chủ đầu tư theo tiến độ, quá trình thực hiện dự án đúng cam kết của nhà đầu tư.

Theo hồ sơ dự án, tổng diện tích dự án là 1.070 ha, địa điểm thực hiện dự án tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và dự kiến thực hiện dự án trong 3 giai đoạn bao gồm:

Giai đoạn 1: Từ quý I/2018 đến quý IV/2020 tập trung công tác đền bù giải tỏa và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 615,3 ha.

Giai đoạn 2: Từ quý I/2021 đến quý IV/2025 đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 280 ha.

Giai đoạn 3: Từ quý I/2026 đến quý IV/2030 đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với phần diện tích còn lại (174,8 ha).

Tuy nhiên, qua so sánh với các KCN có quy mô tương tự, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy rằng việc thực hiện dự án trong 12 năm là tương đối dài nên đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án như sau:

Giai đoạn 1: Từ năm 2018 đến năm 2020 tập trung công tác đền bù giải tỏa và đầu tư kết cấu hạ tầng 615,3 ha.

Giai đoạn 2: Từ năm 2021 đến năm 2025 đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với phần diện tích còn lại 545,8 ha và hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng.

Minh Anh

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.