Đại gia Khánh Hoà bán yến sào thu trăm tỷ mỗi tháng
'Con cưng' Yến sào Khánh Hòa cháy hàng ngày IPO, thu về hơn 220 tỷ đồng |
Công ty cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hoà (mã chứng khoán: SKH) cho biết bình quân mỗi tháng tiêu thụ 12,7 triệu sản phẩm nước yến đóng hộp, thu về hơn 124 tỷ đồng. Tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2017 xấp xỉ 1.495 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với năm trước.
Ban lãnh đạo Sanest Khánh Hoà cho biết, giá nguyên vật liệu tăng mạnh từ giữa năm và cơn bão Damrey đổ bộ vào tỉnh này khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn duy trì đà tăng trưởng hai chữ số, từ 76 tỷ đồng lên gần 95 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận ròng cũng được cải thiện từ 6,08% lên 6,33%.
Tổng sản lượng của Sanest Khánh Hoà trong năm 2017 đạt trên 153 triệu sản phẩm. |
Hiện, công ty sở hữu hai dây chuyền sản xuất 23.000 sản phẩm nước yến mỗi giờ nhưng đã vận hành hết công suất và không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng từ 15-20% mỗi năm. Năm nay, công ty sẽ đầu tư 32 tỷ đồng lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất lon và lọ thuỷ tinh với tổng công suất 20.000 sản phẩm mỗi giờ. Dự kiến sản lượng tiêu thụ cả năm vào khoảng 166 triệu sản phẩm.
Dù lo lắng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN có hiệu lực đầu năm khiến nhiều mặt hàng cùng loại của Thái Lan, Indonesia… tràn vào thị trường nội địa và tạo nên sự cạnh tranh gay gắt, nhưng Sanest Khánh Hoà vẫn mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận ròng tăng 9% so với năm trước, lần lượt đạt 1.630 tỷ đồng và 103 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cho biết sẽ xây dựng chính sách chiết khấu, khuyến mãi phù hợp cho từng thị trường, mở rộng kênh bán hàng và kết nối chặt chẽ với nhà phân phối để giữ vững thị phần.
Sanest Khánh Hòa được thành lập cuối năm 2015 theo chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước UBND tỉnh Khánh Hoà. Công ty tiền thân là Nhà máy nước giải khát cao cấp Yến Sào, trực thuộc Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa. Công ty đang chiếm vị trí dẫn đầu thị trường trong nước với hơn 1.000 nhà phân phối và xuất khẩu sang một số thị trường như Nhật, Mỹ, Singapore, Trung Quốc…
Chưa đầy một tháng sau đợt IPO vào tháng 9/2017, doanh nghiệp này đã đưa 7,97 triệu cổ phiếu niêm yết trên sàn UPCoM khi quá trình cổ phần hoá chưa hoàn tất. Khối lượng cổ phiếu đăng ký giao dịch đúng bằng lượng cổ phiếu chào bán công khai lần đầu ra công chúng. Giá tham chiếu phiên đầu tiên là 27.800 đồng.