Đà Nẵng tái đề xuất xây hầm chui vượt sông Hàn
Chiều 19/3, ông Lương Thạch Vỹ, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết trong tuần này sẽ báo cáo xin chủ trương lãnh đạo thành phố về việc xây hầm vượt sông Hàn và kết nối giao thông qua sân bay. Nếu được chấp thuận, các đơn vị liên quan sẽ triển khai nghiên cứu tiền khả thi.

Điểm cuối dự kiến xây hầm chui vượt sông Hàn là đường Vân Đồn (đang xây dựng công trình cao tầng), bắc qua sông sang đường Đống Đa. Ảnh: Nguyễn Đông
Ý tưởng làm hầm vượt sông Hàn đã được đề xuất nhiều năm trước. Tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn. Tháng 3/2017, Thủ tướng nghe Đà Nẵng báo cáo sơ bộ về dự án hầm chui sông Hàn trị giá 4.700 tỷ đồng, tuy nhiên yêu cầu thành phố nghiên cứu lại để bổ sung vào quy hoạch.
Ở đề xuất lần này, Sở Xây dựng cho biết công trình hầm vượt sông Hàn dài 1,67 km, gồm hầm kín vượt sông Hàn 600 m, hầm kín trên bờ 380 m và hầm hở 415 m, điểm đầu kết nối từ đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối là đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Tổng mức đầu tư của dự án 6.880 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 3.900 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 240 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho xây dựng dự án 2.000 tỷ đồng, còn lại 740 tỷ đồng là chi phí dự phòng.

Hướng tuyến hầm chui vượt sông Hàn do Sở Xây dựng đề xuất.
Ông Vỹ cho biết do kinh phí lớn, việc xây dựng hầm vượt sông Hàn và kết nối giao thông qua sân bay cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Vị trí đề xuất lần này không thay đổi so với các đề xuất trước, nhưng đã được cụ thể hóa hơn về công nghệ. Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề xuất tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng, kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và đường vành đai phía Tây 2, với chiều dài hầm hơn 2,9 km.
Ngoài ra, Sở đề xuất hai phương án tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ: kết hợp với hầm đường bộ (chi phí 10.000 tỷ đồng) hoặc tách biệt (chi phí 7.500 tỷ đồng, chưa tính chi phí vỏ hầm). Phương án kết hợp tiết kiệm diện tích và chi phí, nhưng chi phí đầu tư ban đầu lớn và có thể gây lãng phí nếu tuyến MRT chưa triển khai. Phương án riêng biệt đảm bảo tính ổn định, dễ sửa chữa, nhưng đòi hỏi vốn đầu tư cao và thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sân bay.
Sở Xây dựng Đà Nẵng khuyến nghị không kết hợp MRT và đường bộ qua sân bay do tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau và chưa xác định được tiến độ, công nghệ của tuyến MRT. Tuy nhiên, do sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần được nghiên cứu sớm.
Hiện tại, Đà Nẵng có 11 cây cầu bắc qua sông Hàn trên quãng đường 12 km. Vị trí hầm chui dự kiến nằm giữa cầu quay sông Hàn và cầu Thuận Phước, với khoảng cách khoảng 3,5km.