Cuộc đua khốc liệt trên thị trường smartphone Trung Quốc
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc trong quý III giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi đối thủ Huawei tăng mạnh 42% trong cùng kỳ, giữa bối cảnh cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới đang trở nên căng thẳng hơn.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC công bố vào ngày 25/10, Apple hiện đang nắm giữ thị phần lớn thứ hai trong thị trường smartphone tại Trung Quốc, với 15,6%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Huawei xếp thứ ba với 15,3% thị phần, tăng 4,2 điểm phần trăm.
Vivo, hãng chủ yếu bán điện thoại phân khúc giá rẻ, đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc với 18,6% thị phần.
Sự khác biệt về kết quả này phản ánh sự trở lại của Huawei vào năm ngoái trong phân khúc cao cấp với dòng sản phẩm Mate 60, được cho là sử dụng chip sản xuất trong nước.
“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc ngày càng thách thức vị thế của Apple với mẫu điện thoại Pura 70 ra mắt đầu năm nay.
Apple cũng đối mặt với nhiều khó khăn ở Trung Quốc, bao gồm các hạn chế từ một số cơ quan Chính phủ về việc sử dụng iPhone. Để thúc đẩy doanh số, hãng công nghệ Mỹ đã thực hiện nhiều chiến dịch giảm giá.
Kết quả kinh doanh quý 3/2024 của Apple được hỗ trợ một phần nhờ vào mẫu iPhone 16 mới ra mắt vào ngày 20/9. Cùng ngày, Huawei cũng giới thiệu một sản phẩm cạnh tranh là chiếc điện thoại gập ba.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, dòng iPhone mới có khởi đầu mạnh mẽ tại Trung Quốc với doanh số bán cao hơn 20% trong ba tuần đầu ra mắt so với mẫu điện thoại iPhone 15, được ra mắt năm 2023.
IDC cho biết: “Với việc ra mắt sản phẩm mới hàng năm, Apple quay trở lại top 5 hãng điện thoại chiếm thị phần lớn tại Trung Quốc với 15,6% thị phần. Việc đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và ra mắt của sản phẩm Apple Vision Pro, nhu cầu thị trường cho dòng iPhone 16 dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian tới.”
Xét về tổng quan, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong quý III đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 68,78 triệu chiếc.