|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo rủi ro khi vay tiền qua mạng

22:36 | 25/01/2019
Chia sẻ
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa cảnh báo về hoạt động cho vay trực tuyến tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai cơ quan này cảnh báo về hoạt động này chỉ trong vòng 2 tháng qua.
 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), thời gian gần đây, thị trường Việt Nam chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến. Một số mô hình cho vay trong số đó kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.

Cụ thể, một số công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin nhằm liên hệ khi nhắc/thu nợ.

cuc canh tranh va bao ve nguoi tieu dung canh bao rui ro khi vay tien qua mang
Nhiều công ty chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay mà không nêu cụ thể về phí tư vấn, phí thẩm định tài sản, phí lưu giữ tài sản, phí quản lý hồ sơ.

Ngoài ra, các công ty tài chính cũng sử dụng các cụm từ, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm rằng họ được phép cung cấp dịch vụ cho vay, ví dụ như "đơn vị cho vay trực tuyến"; "công ty tài chính"; "cung cấp khoản vay nhanh"… hoặc các hình ảnh, sơ đồ tập trung vào việc giải ngân khoản vay. Trong khi, các công ty này chỉ được phép cung cấp dịch vụ tư vấn chứ không có chức năng cho vay.

Điều đáng chú ý là các doanh nghiệp cho vay không cung cấp rõ ràng, đầy đủ về các chi phí phát sinh từ khoản vay. Công ty chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay mà không nêu cụ thể về phí tư vấn, phí thẩm định tài sản, phí lưu giữ tài sản, phí quản lý hồ sơ… Nhưng các mức phí này thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả. Từ đó khiến khách hàng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay.

Ngoài ra, người tiêu dùng không được tạo điều kiện thuận lợi để đọc, nghiên cứu nội dung hợp đồng hoặc thông tin về chủ thể liên quan hoạt động cho vay. Một số trường hợp người tiêu dùng được đề nghị xác nhận kí (bằng phương thức điện tử) trước khi nhận nội dung hợp đồng (gửi qua email sau). Nhiều hợp đồng, điều khoản giao dịch chung có một số nội dung chưa rõ ràng, chưa tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý khách hàng cân nhắc cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng kí khoản vay; nghiên cứu kĩ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch. Đồng thời, họ cũng nên xem xét thận trọng nội dung hợp đồng trước khi kí, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến.

Đây là lần thứ hai Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra cảnh báo về hoạt động của mô hình cho vay trực tuyến tại Việt Nam chỉ trong vòng 2 tháng qua. Trước đó, trong giữa tháng 12/2018, Cục đã lần đầu tiên đưa ra cảnh báo về hoạt động của mô hình cho vay.

Xem thêm

Quốc Thụy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.