|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cửa hàng tự động đầu tiên 'trình làng' ở TP.HCM

08:29 | 26/11/2017
Chia sẻ
Chính thức khai trương vào ngày 20.11, cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên ở VN tọa lạc trên đường Mạc Thị Bưởi, Q.1, TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.
cua hang tu dong dau tien trinh lang o tphcm
Khách mua đồ tại Toro có thể sử dụng ngay tại chỗ. Ảnh: H.MAI

Đây là “đứa con đầu lòng” của chuỗi cửa hàng tự động có tên gọi Toromart do Công ty CP Kootoro Services (Mỹ) đầu tư ở VN.

Để mua hàng, khách sẽ tải ứng dụng ví điện tử Toro về thiết bị điện tử cầm tay, tạo tài khoản và nạp tiền trực tiếp từ nhân viên hướng dẫn của cửa hàng hoặc từ tài khoản ngân hàng. Tất cả sản phẩm trong cửa hàng đều được trưng bày trong các máy bán hàng tự động.

Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng rồi quét mã QR để thực hiện lệnh thanh toán, chứ không sử dụng tiền mặt. Hàng hóa sẽ được giao tự động phía dưới máy. Vì vậy, cửa hàng chỉ có một nhân viên đảm nhận việc hướng dẫn và nạp tiền cho khách. Còn khách hàng sẽ tự phục vụ từ A đến Z và không cần mất thời gian đứng chờ thanh toán ở quầy thu ngân theo kiểu truyền thống.

Danh sách thực phẩm bày bán tại Toromart khá phong phú, tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi khác. Trong đó, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thực phẩm như: nước giải khát, bánh snack, kem, mì gói, cà phê, sữa... Cửa hàng cũng có đồ ăn nóng và có bố trí khu vực cho khách dùng tại chỗ.

Theo khảo sát, giá cả các mặt hàng tại Toromart tương đương với các cửa hàng tiện lợi như B’s mart, Ministop, Shop & Go... Tuy nhiên, trong thời gian đầu khai trương, cửa hàng tặng 20.000 đồng trong tài khoản cho tất cả các khách hàng khi tải ứng dụng và người dùng sẽ được khuyến mãi thêm 10% giá trị mỗi lần nạp tiền, nên giá cả hàng hóa tại Toromart rẻ hơn.

Đại diện Toromart cho biết từ ngày khai trương, lượng khách đến khá đông và cửa hàng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Công ty dự tính sẽ mở tiếp cửa hàng thứ 2 vào tháng 12 tới và trong năm 2018 sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng tiện lợi.

Mô hình bán hàng này còn khá mới mẻ với người dân TP.HCM nói riêng cũng như người VN nói chung. Cũng mới chỉ đưa vào hoạt động được chưa đầy 1 tuần nên cửa hàng còn nhiều điểm chưa hoàn thiện như: tủ hàng còn trống nhiều sản phẩm, không có túi (giỏ) đựng cho khách, ứng dụng bằng tiếng Anh, nên có thể sẽ hạn chế đối tượng khách hàng. Nhưng rõ ràng đây là một xu hướng tiết kiệm, nhanh chóng và tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hà Mai

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.