Công ty Đầu tư Him LamBC sẽ xây bãi đỗ xe ngầm 5 tầng, kinh phí gần 1.800 tỉ trong công viên Thủ Lệ
UBND TP Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận cho Công ty CP đầu tư HimLamBC đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).
Theo đó, công trình sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 16.100 m2. Trong đó, diện tích xây dựng có chức năng dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan khoảng 638 m2. Diện tích bãi đỗ xe chuyên dụng của vườn thú trên mặt bằng khoảng hơn 2.000 m2.
Một góc công viên Thủ Lệ.
Tổng diện tích xây dựng phần ngầm khoảng hơn 72.000 m2 với 5 tầng hầm và tầng kỹ thuật. Sau khi xây dựng xong, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội được sử dụng chung diện tích đất trên bề mặt cùng với Công ty Cổ phần đầu tư Him Lam BC.
Tầng hầm một diện tích sàn hơn 16.000 m2, chiều cao 5,4 m với chức năng chính là không gian thương mại, dịch vụ và gara đỗ xe trong đó phần thương mại, dịch vụ, nhà hàng khoảng 12.500 m2, gara đỗ xe gần 1.800 m2.
Tầng hầm 2, 3 có cũng công năng, gồm hơn 10.500 m2 gara đỗ xe; 4.600 m2 khu vực dịch vụ. Tầng hầm 4, 5 có diện tích nhỏ hơn, khoảng 11.300 m2, chức năng chính là gara đỗ xe.
Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 4/2020, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 1.800 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 350 tỉ đồng (chiếm 20%), còn lại là vốn vay (trên 1.400 tỉ đồng, tương đương 80%).
Theo UBND TP Hà Nội, thành phố sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu đối với diện tích bãi đỗ xe ngầm. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi khác theo quy định của nhà nước.
UBND TP Hà Nội khẳng định việc đầu tư xây dựng mới bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong Công viên Thủ Lệ là để đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng gia tăng; góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô.
Hà Nội có gần 6,5 triệu phương tiện các loại; chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Số còn lại khoảng 90 - 92% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...
Không chỉ có các công viên trên, thời gian tới, nhiều không gian công cộng khác của Hà Nội cũng có thể trở thành bãi đỗ xe ngầm. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2013, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư vào các không gian ngầm, không chỉ có công viên, mà cả những vị trí ngã ba, ngã tư có diện tích rộng.