|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Công khai báo cáo tài chính Nhà nước trên mạng Internet

08:36 | 16/03/2017
Chia sẻ
Báo cáo tài chính Nhà nước sẽ được phát hành thành ấn phẩm, niêm yết, đăng trên cổng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
cong khai bao cao tai chinh nha nuoc tren mang internet
Ảnh minh họa. (Nguồn: wisegeek.com)

Nghị định 25/2017/NĐ-CP về báo cáo tài chính Nhà nước vừa được Chính phủ ban hành ngày 14/3. Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc và tỉnh được lập theo kỳ kế toán năm được tính từ ngày 1/1 đến 31/12 năm dương lịch.

Nội dung báo cáo sẽ bao gồm báo cáo tình hình tài chính Nhà nước, báo cáo hoạt động chính Nhà nước, báo cao lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh báo cáo tài chính Nhà nước. Nghị định cung ban hành biểu mẫu kèm theo cho các báo cáo.

Những thắc mắc của người dân từ trước tới nay về tình hình tài chính, hoạt động tài chính, lưu chuyển tiền tệ của Nhà nước sẽ được báo cáo đầy đủ, kèm thuyết minh tài chính.

Báo cáo sẽ làm rõ về tình hình tài chính Nhà nước, bao gồm quản lí và sử dụng toàn bộ tài sản, nợ và các khoản phải trả nợ của Chính phủ, nguồn vốn Nhà nước.

Nghị định này quy định nội dung báo cáo tài chính nhà nước; việc tổ chức thực hiện lập, công khai báo cáo tài chính nhà nước; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc cung cấp thông tin phục vụ việc lập báo cáo tài chính nhà nước.

Cụ thể, báo cáo công bố tài sản Nhà nước với toàn bộ tài sản ngắn hạn và dài hạn do Nhà nước và các đơn vị liên quan nắm giữ. Quá trình quản lí và sử dụng tiền cùng các khoản tương đương tiền được công khai chi tiết.

Các khoản phải thu, hàng tồn kho, đầu tư tài chính, cho vay, tài sản kết cấu hạ tầng, bất động sản, nhà xưởng, thiết bị, xây dựng cơ bản dở dang, tài sản cố định vô hình và các tài sản khác cũng sẽ được báo cáo rõ ràng.

Câu hỏi về nợ công, cách tính nợ hiện nay sẽ được Bộ Tài chính trả lời khi minh bạch các khoản nợ và các khoản phải trả khác của Nhà nước. Thông tin về nguồn vốn với tình hình các quỹ, thặng dư thâm hụt lũy kế từ hoạt động tài chính, các khoản chênh lệch được ghi nhận trực tiếp vào nguồn vốn Nhà nước đều có trong báo cáo này.

Bên cạnh đó, báo cáo sẽ làm rõ kết quả hoạt động tài chính Nhà nước. Tình hình thu nhập, chi phí và kết quả hoạt động tài chính nhà nước trên phạm vi toàn quốc hoặc một tỉnh sẽ được phản ánh.

Nằm trong kế hoạch công khai tài chính, báo cáo lưu chuyển tiền tệ nêu đầy đủ tình hình lưu chuyển tiền tệ, bao gồm các luồng tiền thu vào, các luồng tiền chi ra từ các hoạt động thường xuyên, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính của nhà nước trong kì báo cáo. Kết thúc kì báo cáo, số dư tiền và tương đương tiền của nhà nước trên phạm vi toàn quốc hoặc một tỉnh cũng được công bố.

Ngoài ra, thuyết minh báo cáo tài chính Nhà nước sẽ được lập với các thông tin chung về tình hình kinh tế, xã hội; về cơ sở, chính sách kế toán áp dụng. Thuyết minh cũng sẽ cung cấp các thông tin bổ sung, phân tích các yếu tố mà 3 báo cáo ở trên chưa trình bày chi tiết.

Ngoài báo cáo tài chính Nhà nước toàn quốc, Nghị định quy định sẽ công khai báo cáo tài chính của từng địa phương.

Kho bạc Nhà nước và kho bạc các tỉnh chịu trách nhiệm lập báo cáo. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cơ quan quản lí về ngân sách, tài sản, các tổ chức có sử dụng ngân sách Nhà nước, cơ quan quản lí quĩ ngoài ngân sách và các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ việc lập báo cáo này.

Báo cáo tài chính sẽ được phát hành thành ấn phẩm, niêm yết, đăng trên cổng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Thái Hoàng