|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Côn Đảo: Giao sai 6.600 m2 đất chỉ bị phê bình

07:41 | 10/07/2018
Chia sẻ
Do hết thời hiệu xử lý kỷ luật nên hai cán bộ chỉ bị phê bình, một cán bộ nghỉ hưu cũng không bị xem xét kỷ luật.
con dao giao sai 6600 m2 dat chi bi phe binh Khiếu kiện đất đai tại Mễ Trì: Phó TT phê bình UBND TP Hà Nội vì quyết định thu hồi đất trái quy định
con dao giao sai 6600 m2 dat chi bi phe binh Bộ Chính trị đã kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị và tự phê bình sâu sắc

Cuối tháng 6-2018, UBND huyện Côn Đảo đã có báo cáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về xử lý sai phạm các cá nhân trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất sai quy định tại khu đất hơn 6.600 m2 tại huyện này. Trong đó có phó chủ tịch UBND huyện, nay là bí thư huyện cùng một số lãnh đạo phòng. Sai phạm được kết luận rất nhiều nhưng việc xử lý trách nhiệm quá nhẹ.

Giao đất, cấp chủ quyền đất công cho cán bộ huyện

Theo kết luận thanh tra, nguồn gốc dãy nhà, đất tại khu vật tư cũ (lô K, diện tích 6.635 m2) do chính quyền chế độ cũ xây từ trước năm 1975. Sau đó, chính quyền Côn Đảo tiếp quản và giao cho một đơn vị sử dụng tạm. Sau khi đơn vị này giải thể năm 1988, huyện Côn Đảo tạm thời phân giao cho ba hộ gia đình cán bộ, công chức và một tổ chức sử dụng.

Thời gian sau này, các hộ gia đình, cá nhân từ đất liền ra Côn Đảo sinh sống, tự ý lấn, chiếm, sửa chữa, sử dụng dãy nhà để ở. Một số hộ gia đình chuyển đi thì để lại cho hộ khác sử dụng. Đối với khu đất bao quanh dãy nhà khu vật tư là khu đất trống, sau khi các hộ gia đình, cá nhân đến ở tại khu vật tư và tự ý lấn, chiếm sử dụng. Đến nay có khoảng 30 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại khu vực này.

Từ năm 2003 trở đi, UBND huyện Côn Đảo đã ban hành 22 quyết định giao đất trên cho 22 hộ khác, trong đó có cán bộ, công chức huyện. Tuy nhiên, khi giao đất cho 14/22 hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện không tiến hành thu hồi đất; không bồi thường, giải phóng mặt bằng cho những hộ gia đình đang sinh sống trực tiếp tại lô K. UBND huyện còn thực hiện việc cấp GCN quyền sử dụng đất khi chưa bàn giao đất trên thực địa nên dẫn đến việc chồng lấn về diện tích đất giữa người được giao đất và người đang trực tiếp sử dụng đất. “Nhiều trường hợp chưa tìm thấy đơn xin giao đất; không có tờ trình tham mưu giao đất, một trường hợp không có hồ sơ giao đất” - kết luận nêu. Được biết huyện Côn Đảo đã ký GCN cho 21 trường hợp.

Theo thanh tra, việc tham mưu, ký duyệt giao đất, cấp chủ quyền do nhiều cán bộ, lãnh đạo huyện Côn Đảo các thời kỳ chịu trách nhiệm. Trong đó, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo (nay là Bí thư huyện Côn Đảo), đã ký 15 GCN. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Văn Vĩ, nguyên Trưởng phòng Kinh tế, Phòng TN&MT; ông Lê Hoàng Hải - khi đó là phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Côn Đảo; ông Võ Thái Hòa, lãnh đạo Phòng TN&MT cùng một số lãnh đạo nguyên là phó chủ tịch, chủ tịch UBND huyện Côn Đảo…

con dao giao sai 6600 m2 dat chi bi phe binh
Một góc khu đất lô K tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: CTV

Cán bộ vi phạm tự xin “cảnh cáo”, cuối cùng chỉ bị phê bình

Theo kết luận củaUBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những sai phạm nêu trên thuộc về những cá nhân đã tham mưu giao đất, cấp GCN. Đặc biệt là trường hợp cấp GCN cho 15 trường hợp chưa được bàn giao trên thực tế. “Điều này dẫn đến việc không thể thu hồi giấy, khắc phục được hậu quả của các sai phạm do đã có 13 trường hợp chuyển nhượng đất cho người khác” - tỉnh nêu. Tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân lãnh đạo thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; huyện Côn Đảo xử lý kỷ luật các cán bộ do huyện quản lý.

Vừa qua, huyện Côn Đảo đã họp xử lý ba cán bộ cấp phòng gồm ông Nguyễn Văn Vĩ, ông Lê Hoàng Hải và ông Võ Thái Hòa. Tuy nhiên, ông Vĩ hiện đã nghỉ hưu nên không thuộc đối tượng xử lý, kỷ luật. Huyện Côn Đảo đã có công văn báo cáo Thường trực Huyện ủy Côn Đảo xem xét, xử lý đảng viên theo quy định đối với ông Vĩ.

Được biết trước đó, ngày 6-12-2017, huyện Côn Đảo họp xem xét kỷ luật đối với ông Lê Hoàng Hải và ông Võ Thái Hòa. Ông Hải (hiện là chuyên viên Văn phòng HĐND, UBND huyện Côn Đảo) tự nhận hình thức kỷ luật “cảnh cáo”. Ông Hòa - hiện là chuyên viên Ban quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo - tự nhận hình thức kỷ luật “rút kinh nghiệm”. Tuy nhiên, theo huyện Côn Đảo, thời hiệu xử lý kỷ luật công chức đối với hai ông này đã hết (theo Điều 6 NĐ 34/2011, thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm công chức có hành vi vi phạm cho đến thời điểm có thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật). Vì vậy, huyện Côn Đảo chỉ có thể tổ chức kiểm điểm, phê bình ông Hải và ông Hòa.

Đối với các cá nhân lãnh đạo thuộc cấp tỉnh quản lý hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu Sở Nội vụ sớm báo cáo kết quả xử lý kỷ luật.

“Sếp” phòng TN&MT lấn chiếm đất công, xây trái phép hàng ngàn m2

Ông Võ Thái Hòa trước khi chuyển qua chuyên viên Ban quản lý các công trình công cộng huyện Côn Đảo như hiện nay từng giữ vị trí trưởng Phòng TN&MT huyện. Tuy nhiên, tháng 1-2018, huyện Côn Đảo ban hành quyết định cho ông Hòa thôi giữ chức vụ trên.

Những sai phạm của ông Hòa được huyện Côn Đảo cho biết như: Thời gian ông Hòa giữ chức vụ trưởng Phòng TN&MT huyện Côn Đảo đã cùng gia đình có hành vi lấn chiếm hàng ngàn m2 đất công, xây dựng trái phép, kê khai không trung thực về thời điểm sử dụng đất để được công nhận chủ quyền đất không bảo đảm điều kiện theo quy định. Huyện Côn Đảo yêu cầu ông Hòa nghiêm túc kiểm điểm đối với các hành vi vi phạm nêu trên.

Xem thêm

Trùng Khánh