|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cơ quan Mỹ phát hiện nhiều vấn đề trong hoạt động kiểm toán của KPMG

11:22 | 07/12/2016
Chia sẻ
Cơ quan giám sát hoạt động kiểm toán Mỹ phát hiện vấn đề trong hoạt động kiểm toán của KPMG tại 20 trong số 49 doanh nghiệp mà công ty này thực hiện năm 2015. 

Theo Accouting Today, Hội đồng giám sát hoạt động kiểm toán doanh nghiệp đại chúng Mỹ (PCAOB) vừa công bố báo cáo điều tra năm 2015 với hoạt động của hãng kiểm toán hàng đầu thế giới KPMG LLP. Báo cáo cho biết phát hiện vấn đề trong hoạt động kiểm toán tại 20 trong số 49 công ty được thực hiện bởi KPMG.

PCAOB cũng đã rà soát lại hoạt động kiểm toán của KPMG tại ba hoạt động khác trong đó KPMG có tham gia nhưng không phải là đơn vị kiểm toán chính.

Theo đó, một số sai sót đáng lưu ý cho nhóm điều tra thấy rằng KPMG tại thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán đã không thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để hỗ trợ cho ý kiến của mình, rằng các báo cáo tài chính được trình bày hợp lý, phù hợp với khuôn khổ báo cáo tài chính áp dụng và/hoặc ý kiến của KPMG về việc liệu tổ chức phát hành có duy trì được việc kiểm soát nội bộ hiệu quả trong hoạt động tài chính trong tất cả các khía cạnh trọng yếu hay không.

Nói cách khác, trong các hoạt động kiểm toán đó, KPMG đã đưa ra ý kiến mà không đáp ứng các nghĩa vụ cơ bản của mình để đảm bảo tính hợp lý về việc các báo cáo tài chính không có những sai sót trọng yếu và/hoặc tổ chức phát hành đã duy trì được kiểm soát nội bộ về báo cáo tài chính (ICFR) hiệu quả.

Tuy nhiên, PCAOB thừa nhận thực tế rằng một hay nhiều sai sót kiểm toán đáng lưu ý không nhất thiết phải chỉ ra rằng các báo cáo tài chính đã được khai sai hay phát hiện ra những điểm yếu trọng yếu trong ICFR. Theo báo cáo, tổ điều tra thường khó có thể đưa ra kết luận về những điểm đó nếu chỉ dựa trên thông tin mà công ty kiểm toán có sẵn.

KPMG lưu ý rằng các báo cáo kiểm tra mới nhất tuy nhiên cho thấy sự cải thiện so với báo cáo năm ngoái. "Quá trình điều tra của PCAOB tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng kiểm toán đối với KPMG và sự chuyên nghiệp trong việc đại diện cho nhà đầu tư cùng với các thị trường vốn", người đại diện phát ngôn của KPMG Bob Wade cho biết trong một thông báo bằng email.

"KPMG vẫn kiên định trong cam kết của mình về thực hiện các hoạt động kiểm toán với chất lượng cao. Chúng tôi hài lòng với tiến triển tích cực được ghi nhận trong báo cáo của PCAOB năm 2015 và mong muốn tạo ra những cải thiện thông qua tiếp tục tập trung và đầu tư. Điều này bao gồm thúc đẩy các chương trình hỗ trợ và giám sát, tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ gây ra những vấn đề mà PCAOB và quá trình giám sát của chính KPMG chỉ ra, triển khai các nguồn lực và công nghệ mới, tăng cường đào tạo, thiết lập thông tin liên lạc để hỗ trợ nhân viên của mình khi họ đặt ra những ưu tiên để đưa ra báo cáo kiểm toán chất lượng".

PT