Cổ phiếu HaNoiFood định giá tiền triệu nhờ tiền gửi ngân hàng
Tổng công ty Lương thực miền Bắc - Vinafood 1 vừa thông báo đấu giá 19.600 cổ phần (tương đương 20% vốn điều lệ) của Công ty Chế biến Kinh doanh Lương thực thực phẩm Hà Nội (HaNoiFood) với giá khởi điểm 1,05 triệu đồng mỗi cổ phiếu, gấp hơn 10 lần mệnh giá (100.000 đồng).
Điểm làm nên mức giá khởi điểm cao kỷ lục này lại không nằm ở kết quả kinh doanh, khi đơn vị này đã liên tục thua lỗ sau khi chấm dứt hợp đồng gia công với Pepsico, mà chủ yếu nhờ quỹ tiền mặt mà doanh nghiệp đang sở hữu.
Tính đến 30/9/2016 theo báo cáo tài chính mới nhất của HaNoiFood, đơn vị này đang có tới hơn 75 tỷ đồng quỹ tiền mặt gồm tiền tại quỹ và tiền gửi ngân hàng. Đối ứng bên nguồn vốn của doanh nghiệp là gần 73 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối và quỹ khen thưởng.
Theo đó, chỉ riêng việc sử dụng số tiền đang gửi ngân hàng chia đều cho vốn điều lệ của HaNoiFood, mỗi cổ phần đã tương đương 765.000 đồng.
HaNoiFood từng là đơn vị gia công các sản phẩm nước giải khát cho Pepsico trong 20 năm, trước khi dừng hợp đồng vào năm 2015. |
HaNoiFood có vốn điều lệ 9,8 tỷ đồng, tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập năm 1967. Cuối tháng 3/2016, doanh nghiệp này đã được cổ phần hóa và chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần.
Công ty hoạt động chính là sản xuất, gia công nước giải khát và thực phẩm ăn liền tại nhà máy liên hợp Thực phẩm Đông Nam Á. Nhà máy sản xuất tại Hưng Yên này có hai xưởng sản xuất, gồm nước giải khát (năng lực sản xuất 300 triệu lon/chai mỗi năm) và thực phẩm ăn liền (3.000 tấn sản phẩm mỗi năm).
Từng là đơn vị thực hiện gia công các loại nước giải khát cho Pepsico liên tục trong 20 năm từ 1994 đến 2014 với các sản phẩm như Pepsi, 7 Up, Mirinda, Sting, Twister, Aquafina... Tuy nhiên việc chấm dứt hợp đồng gia công cho đại gia nước giải khát này từ năm 2015 đã khiến hoạt động của HaNoiFood gặp nhiều khó khăn. Trong khi nhiều hợp đồng với đối tác mới bị dừng trước thời hạn do doanh số không đạt như kỳ vọng.
Năm 2015 - năm đầu tiên không còn gia công sản phẩm cho Pepsico, HaNoiFood ghi nhận doanh thu sụt giảm hơn 51%, còn 48 tỷ đồng với khoản lỗ hơn 2,2 tỷ đồng (năm 2014 công ty có lãi hơn 3 tỷ đồng). Bước sang năm 2016, sau 9 tháng hoạt động, doanh nghiệp này tiếp tục lỗ gần 2 tỷ với doanh thu chỉ còn 31 tỷ đồng.
Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với mảng thực phẩm ăn liền. Lãnh đạo công ty cho biết, trong 3 năm gần đây, sản lượng tiêu thụ tại nhóm mặt hàng này của HaNoiFood sụt giảm nghiêm trọng. Trước mắt công ty đang nỗ lực mở rộng thị trường nhằm đảm bảo việc làm cho cán bộ, công nhân viên.