|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuyển nhượng Dự án cao ốc An Lạc Plaza, BCI thoát lỗ trong năm 2016

16:56 | 07/02/2017
Chia sẻ
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (HOSE: BCI) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2016 với doanh thu tăng gần gấp 3 lần nhưng lợi nhuận lại chưa bằng 1/2 cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, doanh thu thuần trong quý IV/2016 đạt 941 tỷ đồng, tăng 172% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, giá vốn tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ trước khiến lãi gộp chỉ còn 72 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ.

chuyen nhuong du an cao oc an lac plaza bci thoat lo trong nam 2016

Nguồn: BCTC BCI quý IV/2016

Giải trình nguyên nhân doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm, BCI cho biết lợi nhuận gộp quý IV/2016 giảm chủ yếu xuất phát từ việc chuyển nhượng Dự án cao ốc An Lạc Plaza.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, trong quý IV/2016, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản đạt 920 tỷ đồng, trong đó giá vốn 859 tỷ đồng. Như vậy, có thể khoản chênh lệch 61 tỷ đồng này đã giúp BCI tạo ra lợi nhuận trong quý IV/2016.

Ngoài ra, một phần nhờ cắt giảm chi phí quản lý và chi phí bán hàng nên BCI vẫn còn 41 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ, qua đó giúp BCI thoát lỗ trong năm 2016.

Cả năm 2016, BCI đạt 1.064 tỷ đồng doanh thu và 31 tỷ đồng sau thuế, giảm đến gần 90% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân do doanh thu chuyển nhượng bất động sản không chênh lệch nhiều so với giá vốn khiến biên lãi gộp cả năm 2016 chỉ ở mức 10,64% so với mức 61% của năm 2015.

Đến cuối quý IV/2016, tổng tài sản của BCI giảm 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng tồn kho, cụ thể là bất động sản dở dang đã giảm gần 600 tỷ đồng xuống còn 1.607 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2016, BCI đã giảm số nợ vay ngắn và dài hạn xuống còn 351 tỷ đồng, giảm hơn 100 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2015.

Hoàng Trung

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.