|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chuyên gia: Động lực của kinh tế năm 2023 sẽ không còn là xuất khẩu hay chi tiêu tiêu dùng

09:15 | 08/01/2023
Chia sẻ
Thay vào đó, ngành du lịch sẽ phục hồi hơn nữa khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm phong tỏa vì COVID-19.

Trên East Asia Forum,  ông David Dapice, nhà kinh tế cấp cao tại Trung tâm Ash về Quản trị và Đổi mới thuộc Trường quản lý nhà nước Harvard Kennedy, Đại học Harvard nhắc lại kinh tế Việt Nam đã phục hồi mạnh trong năm 2022 sau hai năm bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và chỉ tăng trưởng lần lượt 2% và 3%.

Xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11/2022 tăng trưởng cao hơn nhập khẩu - với mức tăng 13% đối với xuất khẩu và 10% đối với nhập khẩu. Do đó, có thặng dư thương mại nhất định.

Du lịch cũng đã phục hồi từ mức thấp của năm 2021, qua đó hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ.

Vị chuyên gia cũng đề cập đến sản xuất và công nghiệp của Việt Nam đã tăng gần 9% cho đến cuối tháng 11/2022, nhưng đây là tốc độ chậm hơn so với đầu năm. Các đơn đặt hàng xuất khẩu bị chậm lại, dẫn đến nguy cơ nhiều công nhân nhà máy có thể bị mất việc. Ông nhấn mạnh đây là một mối lo ngại nếu xu hướng này gia tăng vào năm 2023. 

 Công nhân làm việc tại một nhà máy tại Hưng Yên. (Ảnh: Reuters).

Trái phiếu doanh nghiệp cũng gặp khó khăn, đặc biệt là trái phiếu của các công ty bất động sản. Dù vậy, vị chuyên gia vẫn cho rằng Việt Nam có những thế mạnh để bù đắp những thách thức này. Lạm phát được báo cáo ở mức thấp một con số. Tính đến đầu tháng 12/2022, đồng Việt Nam chỉ mất giá khoảng 5% so với USD, thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Bên cạnh đó, chính sách tài khóa được thắt chặt. Hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều ở thế mạnh với nguồn vốn dồi dào. Dòng vốn cao và việc hiện thực hóa đầu tư nước ngoài có nghĩa rằng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, sẽ có một dòng lao động tiếp tục chuyển từ nông nghiệp năng suất thấp sang sản xuất năng suất cao hơn. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu về bất động sản ở các thành phố, bất chấp tốc độ tăng trưởng dân số thấp hơn.   

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng và góp phần chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam. Trong khi đó, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang giúp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường thế giới.

Năm 2023, có dự đoán rằng các động lực của nền kinh tế sẽ không còn là xuất khẩu hay thậm chí là chi tiêu của người tiêu dùng, vốn đã tăng trưởng 15% trong năm 2022. Thay vào đó, ngành du lịch sẽ phục hồi hơn nữa khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm phong tỏa vì COVID-19 cùng với các chính sách mạnh mẽ như tăng đầu tư của Chính phủ nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hướng tới đạt tăng trưởng GDP 6,5%.

Ông Dapice cho rằng đây là một mục tiêu đầy tham vọng và có thể gặp thách thức nếu nền kinh tế thế giới, hoặc ít nhất là các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Mỹ, EU và Trung Quốc, suy yếu. Tóm lại trong năm 2023, nếu không có biến động lớn, Việt Nam khả năng sẽ duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế miễn là môi trường toàn cầu tiếp tục được cải thiện.  

Hồng Hà

Hai chỉ số giảm tốc ở Hà Nội, TP HCM có thể gây khó khăn với bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng
Khu vực bán lẻ và dịch vụ được kỳ vọng là một trong những động lực tăng trưởng năm nay khi các động lực khác đang suy yếu, tuy nhiên chuyên gia cho rằng có một số khó khăn nhất định với lĩnh vực này.