|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chuyên gia cảnh báo nền kinh tế Đức đang bị rạn nứt

15:54 | 10/03/2017
Chia sẻ
CNBC cho biết theo báo cáo mới được công bố, nền kinh tế của nước Đức đang có những rạn nứt.
chuyen gia canh bao nen kinh te duc dang bi ran nut
Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Nước Đức vẫn được xem là cường quốc ở khu vực châu Âu, nhưng theo các chuyên gia kinh tế, tình hình của nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới không rực rỡ như nhiều người nghĩ.

Ông Carl Weinberg, chuyên gia kinh tế của High Frequency Economics, cho biết: “Rạn nứt của nền kinh tế Đức thể hiện rõ nét nhất thông qua chi tiêu tiêu dùng. Khối lượng doanh số bán hàng đã giảm liên tục sau khi tốc độ tăng trưởng lên đỉnh vào giữa năm 2015. Các số liệu đều đi xuống trong 6 tháng qua”.

Nhiều số liệu khác còn chỉ ra rằng dù tăng trưởng kinh tế có phục hồi vào cuối năm ngoái, nền kinh tế nước Đức vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề trong vòng ít nhất 6 tháng qua. Cùng với đó, thu nhập đang giảm mạnh, và vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cho sự suy giảm này.

Ông Weinberg cũng cho biết thêm “nhu cầu nội địa giảm, tương tự nhu cầu nước ngoài. Xuất khẩu đi ngang. Dù điều này không ám chỉ rằng xuất khẩu ròng không tăng, nhưng tổng xuất khẩu không đổi nghĩa là sản lượng đầu ra của nền công nghiệp cho xuất khẩu là không tăng. Và nếu không có tăng trưởng trong cả xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng nội địa, sản xuất công nghiệp sẽ bị chững lại.”

Một báo cáo được công bố hôm 7/3 chỉ ra rằng, số lượng đơn đặt hàng công nghiệp mới của Đức giảm 7,4% vào tháng 1, mức giảm theo tháng lớn nhất từ năm 2009. Theo Reuters, số liệu này cho biết nhu cầu nội địa giảm 10,5% và đơn đặt hàng nước ngoài giảm 4,9%.

Tuy nhiên, báo cáo sản xuất công nghiệp công bố ngày 8/3 đã phần nào giúp chuyên gia phân tích và nhà đầu tư nhẹ nhõm hơn, với sản lượng sản xuất công nghiệp tăng 2,8% trong tháng, sau khi giảm 2,4 % vào tháng 12/2016.

Ông Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng ở ING, cho biết “việc tăng sản xuất công nghiệp cho thấy nguyên nhân cho số liệu giảm trong tháng 12 là do mùa Giáng Sinh và tình hình thời tiết mùa đông. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp vẫn giữ nguyên cho thấy để nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ sẽ khó như thế nào”.

Ông Weinberg kết luận “các chỉ số thực của nền kinh tế Đức đang chững lại. Và quỹ đạo bị phá vỡ là bằng chứng cụ thể nhất”.

Lyly Cao