|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán thế giới nơi tăng nơi giảm trước thềm họp Fed

16:59 | 12/12/2016
Chia sẻ
Chứng khoán châu Âu tăng chiều nay sau khi thị trường châu Á đi xuống. 
chung khoan the gioi noi tang noi giam truoc them hop fed
Người bộ hành đợi qua đường trước một bảng điện tử hiển thị các chỉ số chứng khoán bên ngoài một công ty chứng khoán ở Tokyo, Nhật Bản ngày 12/12/2016. Ảnh: AP

Theo tin AP, đầu phiên giao dịch tại châu Âu, chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 0,3% lên 4.778 điểm, chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0,2%. DAX của Đức tăng nhẹ 00,1%. Tuần trước, chỉ số chứng khoán Đức tăng tổng cộng 6,6%. Tại Phố Wall, chỉ số Dow Jones tương lai tăng nhẹ 0,1% còn S&P tương lai không đổi.

Trước đó, sáng nay chứng khoán châu Á đi xuống với chỉ số Shanghai Composite Index giảm 2,5% còn Hang Seng của Hong Kong mất 1,5%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng không nằm ngoài xu hướng với mức giảm 0,9%. Riêng Kospi của Hàn Quốc tăng nhẹ 0,1% và S&P-ASX tại Sydney không đổi.

Cuộc họp Fed

Giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của Fed tuần này, được dự đoán sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay và sẽ là lần tăng thứ hai trong vòng một thập kỷ.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã duy trì lãi suất gần mức 0% từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008. Những tín hiệu tích cực gần đây cho thấy kinh tế Mỹ đã đủ sức mạnh để dần quay lại với các chính sách bình thường.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với kết quả Donald Trump giành phần thắng khiến nhiều người đặt câu hỏi về chính sách sắp tới, khi Trump hứa hẹn sẽ giảm thuế và tăng chi, rằng liệu Fed có trì hoãn các lần tăng lãi suất trong tương lai hay không. Do đó, cuộc họp tuần này được chờ đợi khi giới đầu tư tìm kiếm bình luận từ phía Fed về triển vọng kinh tế năm tới, qua đó có thể dự đoán các động thái tiếp theo của ngân hàng.

Thị trường dầu

Câu lạc bộ các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đã cam kết sẽ cắt giảm sản lượng, động thái nhằm đối phó với tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu và kích thích giá tăng. OPEC cho biết các nước ngoài nhóm đã đồng ý cắt giảm 558.000 thùng mỗi ngày trong 6 tháng bắt đầu từ ngày 1/1/2017, sau khi các thành viên của OPEC thống nhất giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày hôm 30/11.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi, Khalid Al-Falih cho rằng sự thống nhất này sẽ giúp ổn định lại thị trường trong năm tới và khuyến khích đầu tư vào ngành dầu mỏ.

Gái dầu thô tại Mỹ tăng 2,42 USD lên 53,92 USD một thùng trong phiên giao dịch điện tử tại sàn New York Mercantile Exchange. Dầu Brent, thường được dùng để định giá dầu thế giới, tăng 2,27 USD lên 56,61 USD một thùng tại London.

Vân Vũ