|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch Kim Jong-un cân nhắc đến thăm nhà máy Samsung tại Việt Nam

12:08 | 27/02/2019
Chia sẻ
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mối quan tâm tới các nhà chức trách Việt Nam rằng ông muốn đến thăm nhà máy Samsung trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo nguồn tin thân cận với ông Kim cho biết, Bloomberg đưa tin.
chu tich kim jong un can nhac den tham nha may samsung tai viet nam
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được vây quanh bởi hàng chục cận vệ. Nguồn: Bloomberg

Bloomberg cho hay, phái đoàn của ông Kim đã thông báo đến Chính phủ Việt Nam về việc ông Kim muốn tham quan nhà máy Samsung ở tỉnh Bắc Ninh, khoảng một giờ lái xe từ khách sạn Melia mà ông Kim đang lưu trú tại Hà Nội, nguồn tin, vốn yêu cầu không được xác định danh tính vì các kế hoạch của ông Kim là riêng tư, cho hay.

Samsung đã từ chối bình luận. Bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cũng từ chối bình luận, Bloomberg đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có mặt tại Hà Nội vào ngày 26/2 trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần hai với ông Trump, nơi hai nhà lãnh đạo dự định thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như cách thức cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Mặc dù lịch trình của ông Kim vẫn còn bí ẩn, nhiều tin tức nổi lên trong vài tuần qua cho hay ông Kim dự định đến thăm các khu công nghiệp ở Việt Nam. Các quan chức Hàn Quốc đã xoa dịu những tin tức trên.

Ông Kim Jong-un đang tìm kiếm sự nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế bởi ông muốn tập trung vào phát triển kinh tế Triều Tiên sau khi xây dựng một kế hoạch phi hạt nhân đáng tin cậy.

Các công ty Hàn Quốc đã sẵn sàng đầu tư vào Triều Tiên nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Samsung là công ty lớn nhất trong số nhiều nhà sản xuất đa quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam. Theo Samsung, sản lượng xuất khẩu của công ty chiếm khoảng 1/5 sản lượng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2018.

Samsung đã giải ngân hơn 90% khoản đầu tư 17,36 tỉ USD mà công ty cam kết tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung còn sử dụng gần 160.000 người lao động Việt Nam.

Xem thêm

Trần Nam Thi