|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính sách giảm phí trước bạ: Chờ lâu, phản tác dụng

02:00 | 06/06/2020
Chia sẻ
Có vẻ như các hãng xe ô tô còn nóng ruột hơn cả khách hàng khi quyết định tung ra các chương trình bán hàng giảm phí trước bạ đến 50%, có hãng còn giảm toàn bộ khoản phí này và đính kèm thêm nhiều ưu đãi khác cho người mua mà không cần chờ đến khi chính sách giảm 50% phí trước bạ của Nhà Nước có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, khách hàng và hãng xe chưa chắc được hưởng lợi nếu còn phải chờ đợi lâu.
Chính sách giảm phí trước bạ: Chờ lâu, phản tác dụng - Ảnh 1.

Nhiều khách hàng chờ việc áp dụng giảm 50% phí trước bạ xe sản xuất lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Lo ngại khi thị trường tiêu thụ chưa kịp phục hồi đã chững lại

Trong bối cảnh sức mua có chiều hướng sụt giảm do nhiều người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi việc áp dụng giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, một số hãng xe và đại lý ô tô chủ động thu hút khách hàng bằng việc hỗ trợ loại phí này cũng như cho khách đặt cọc tiền mua xe để nhận được nhiều ưu đãi khác.

Đơn cử như Nissan Việt Nam vừa công bố thực hiện chương trình ưu đãi giảm phí trước bạ, gói quà tặng phụ kiện và tiền mặt cho các khách hàng mua xe trong tháng 6 này và tuần đầu tiên của tháng 7 tới.

Cụ thể, khách hàng mua xe Nissan X-Trail sản xuất năm 2019 trong thời gian nói trên sẽ được tặng 50% lệ phí trước bạ cùng bộ phụ kiện gồm đầu AVN, thảm sàn và cơ hội mua bộ phụ kiện Luxury với giá ưu đãi.

Hoặc nếu khách hàng mua xe X-Trail sản xuất năm 2020 sẽ được tặng 25% lệ phí trước bạ cùng bộ phụ kiện gồm đầu AVN, thảm sàn và cơ hội mua bộ phụ kiện Luxury với giá ưu đãi.

Toyota Việt Nam cũng vừa thông báo từ nay đến ngày 30-6, khách hàng hoàn tất thủ tục và thanh toán đầy đủ tại các đại lý trên toàn quốc khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) sản xuất trong nước sẽ được hỗ trợ một phần phí trước bạ.

Đáng chú ý, hãng xe trong nước VinFast vừa công bố hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ cho khách mua hai dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 từ ngày 4-6 cho đến hết năm nay.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng động thái hỗ trợ nói trên của các hãng xe được xem là nhằm "tháo gỡ" tâm lý người tiêu dùng đang chờ chính sách có hiệu lực mới quyết định mua xe.

Chính sách giảm phí trước bạ: Chờ lâu, phản tác dụng - Ảnh 2.

VinFast đang có chương trình hỗ trợ 100% phí trước bạ cho khách hàng. Ảnh minh họa: công ty cung cấp

Trên thực tế theo các đại lý ô tô, lượng khách đến tìm hiểu mua xe có xu hướng tăng trở lại sau khi việc áp dụng giãn cách xã hội phòng ngừa dịch bệnh được dỡ bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, đà hồi phục trở lại của thị trường này chưa được bao lâu thì lập tức bị sụt giảm trở lại kể từ hai tuần vừa qua.

Nguyên nhân là do có thông tin Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ và cơ quan chuyên ngành phối hợp để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Nhiều khách hàng ngại mua xe ở thời điểm này hóa đơn thanh toán sẽ ghi trước ngày áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ nên cũng đã quyết định lùi thời gian mua xe, dẫn đến thị trường khó khăn trở lại.

Với sự hỗ trợ trên của một số hãng xe giới phân tích cho rằng các hãng lắp ráp ô tô trong nước khác cũng sẽ phải tung ra chương trình hỗ trợ tương tự hoặc các chương trình ưu đãi tương ứng để thu hút khách hàng về với mình trong bối cảnh thị trường vừa bước qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch.

Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô Nhật Bản cho biết, trên thực tế những người có kế hoạch sở hữu ô tô thì mua trong thời điểm này được nhiều ưu đãi bởi lẽ các hãng đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng trong tình hình ế ẩm này.

Chính sách giảm phí trước bạ: Chờ lâu, phản tác dụng - Ảnh 3.

Lắp ráp của một hãng ô tô tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Hùng Lê.

Không chỉ trong một sớm một chiều

Việc Chính phủ ra nghị quyết giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mới chỉ là định hướng. Việc hướng dẫn thực hiện cụ thể sẽ còn phải chờ Bộ Tài chính. Thời gian ban hành nghị định mới có khi vài tuần nhưng cũng có thể kéo dài vài tháng tùy thuộc vào cơ quan soạn thảo.

Điều này dẫn đến cả người tiêu dùng và nhà kinh doanh chưa chắc được hưởng lợi từ chính sách này vì việc kích cầu chỉ có thể diễn ra khi lệ phí trước bạ giảm và giá xe duy trì ở mức thấp.

Trong khi đó, đối với nhà kinh doanh, việc giảm lệ phí trước bạ còn phải chờ đợi mà theo những người am hiểu không phải là một sớm một chiều. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, tâm lý người mua cũng sẽ chờ đến khi áp dụng giảm loại phí này dù các hãng xe đang giảm giá, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng sau dịch với tổng giá trị không kém số tiền lệ phí được giảm khi áp dụng.

Ở góc độ người mua, việc giảm lệ phí trước bạ cũng chưa hẳn sẽ mang lại lợi ích thực sự. Khi có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ 50% cho ô tô nội địa thì có khả năng các hãng xe sẽ giảm hoặc chấm dứt các chương trình khuyến mãi và giảm giá hiện có do lúc này nhu cầu mua xe của người dân sẽ tăng cao. 

Do đó, kỳ vọng của người dân về việc có thể mua xe với giá thấp, có khuyến mãi, cộng với phần giảm của phí trước bạ sẽ khó diễn ra được.

Theo các doanh nghiệp và nhà phân tích chính sách, việc giảm phí trước bạ này cần phải được áp dụng ngay mới có hiệu quả như Chính phủ đề ra là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong nước.

Lê Hoàng