|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính quyền Trump giảm mạnh viện trợ nước ngoài

08:21 | 05/03/2017
Chia sẻ
Nhà Trắng xác nhận chính quyền Trump đang đề xuất "cắt giảm mạnh" ngân sách viện trợ ngay trong tháng này. 
Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney (trái) nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu trong buổi ăn trưa công bố đề xuất chiến lược hôm 22/2/2017. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sắp sửa đề xuất giảm viện trợ nước ngoài và đề xuất sẽ chi số tiền đó ngay tại nước Mỹ", Giám đốc quản lý ngân sách của văn phòng Nhà Trắng nói với Fox News hôm thứ Bảy. Ông cho biết đó sẽ là khoản cắt giảm tương đối mạnh.

Trước đó, Reuters và nhiều hãng tin khác hôm đầu tuần đưa tin chính quyền mới dự định cắt khoảng một phần ba ngân sách dành cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng cho biết với việc cắt giảm viện trợ nước ngoài, chính quyền Trump sẽ có thêm nguồn quỹ cho đề xuất tăng ngân sách quốc phòng thêm 54 tỷ USD.

Theo Reuters, hiện nước Mỹ chỉ chi hơn 50 tỷ USD mỗi năm cho Bộ Ngoại giao và cơ quan USAID, so với 600 tỷ USD cho riêng Lầu Năm Góc.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa đã tỏ ra lo ngại với việc cắt giảm này. Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề nước ngoài của Hạ viện cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến nỗ lực chống khủng bố, trợ giúp sinh mạng và tạo cơ hội việc làm cho nhiều người Mỹ.

Website chính phủ Mỹ cho biết trong chương trình ngân sách năm nay, 20 cơ quan chính phủ đang dự định cấp tổng cộng 36,5 tỷ USD trong nhiều chương trình viện trợ quốc tế tại hơn 100 quốc gia.

Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa đến từ bang Florida phát biểu hôm đầu tuần rằng: "Viện trợ nước ngoài không phải là từ thiện. Chúng ta phải đảm bảo rằng nó được chi dùng một cách đúng đắn. Nhưng nó chỉ ở dưới 1% ngân sách và cực kỳ quan trọng cho an ninh quốc gia".

Tổng thống Donald Trump sẽ công bố đề xuất ngân sách vào ngày 16/3 tới. Không riêng viện trợ nước ngoài, sẽ còn có nhiều đề xuất cắt giảm quan trọng khác trong đề xuất của chính quyền mới.

Vân Vũ