|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Chính quyền Đồng Tâm, Mỹ Đức sai sẽ phải xem xét xử lý'

19:33 | 04/05/2017
Chia sẻ
"Nếu chính quyền sai thì chính quyền phải nhận trách nhiệm trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu chính quyền xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trong quản lý, sử dụng đất đai, xử lý khiếu nại tố cáo, không đúng trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý nếu có sai phạm".
chinh quyen dong tam my duc sai se phai xem xet xu ly
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4/5, chia sẻ về sự việc liên quan đến đất đai diễn ra từ ngày 15 - 22/4 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đây là sự việc đáng tiếc.

Bộ trưởng Dũng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung được Ban bí thư, Thủ tướng giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân Mỹ Đức. Theo người đại diện Chính phủ, đây là cuộc đối thoại rất trách nhiệm của người đứng đầu Hà Nội. Thành phố cũng đã quyết định thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm.

Bộ Công an cũng đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng rà soát lại toàn bộ sự việc trong quá trình thực hiện tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam một số đối tượng ở xã Đồng Tâm. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thanh tra Bộ Công an đang thực hiện việc này. "Tinh thần là minh bạch, công khai. Nếu chính quyền sai thì nhận trách nhiệm trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu chính quyền xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trong quản lý, sử dụng đất đai, xử lý khiếu nại tố cáo, không đúng trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý nếu có sai phạm, Người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết Bộ đã thành lập đoàn thanh tra kiểm tra việc chấp hành chính sách đất đai khu vực này. Hiện nay đoàn vẫn đang tiếp tục làm việc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin mấu chốt của vụ việc bắt đầu từ năm 1980, khi đó nguyên Thủ tướng Đỗ Mười đã ký quyết định giao 208 ha đất của xã Đồng Tâm và một số khu vực xung quanh cho Bộ Quốc phòng để xây dựng sân bay Miếu Môn. Năm 1981 UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND TP Hà Nội quyết định đo lại toàn bộ đất đó để cho Bộ Quốc phòng. Sau khi đo lại đã chênh ra 28,7 ha. Bộ trưởng Dũng cho biết, nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích này là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp, giải quyết đất đai này.

Nam Anh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.