|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng đến nước Mỹ ra sao?

15:07 | 22/01/2018
Chia sẻ
Các nhà lập pháp Mỹ vẫn đang nỗ lực nhằm phá vỡ bế tắc về dự luật ngân sách liên bang trong ngày đóng cửa thứ hai của chính phủ nước này.
chinh phu dong cua anh huong den nuoc my ra sao Giá vàng tuần tới 'trôi' theo tương lai bất định của chính phủ Mỹ
chinh phu dong cua anh huong den nuoc my ra sao Chính phủ Mỹ bắt đầu ngừng hoạt động vì hết tiền

Nếu các nghị sỹ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn không thể giải quyết bất đồng thì các cơ quan liên bang có thể sẽ phải tiếp tục đóng cửa một phần khi bước vào tuần làm việc mới.

chinh phu dong cua anh huong den nuoc my ra sao
Cảnh sát phong tỏa khu vực an ninh quanh tòa nhà Capitol ngày 19/1. Nguồn: Jacquelyn Martin/AP Photo.

Trong thời gian đóng cửa, các nhân viên chính phủ không trọng yếu sẽ được nghỉ phép hoặc nghỉ phép tạm thời không hưởng lương. Trong khi đó, các nhân viên trọng yếu, trong đó có nhân viên an ninh, vẫn tiếp tục làm việc bình thường.

Đợt đóng cửa gần đây nhất của chính phủ Mỹ vào tháng 10/2013 kéo dài hơn hai tuần và hơn 800 nghìn nhân viên liên bang được cho nghỉ phép. Tuy nhiên, hiện chưa có thống kê chính thức số nhân viên tạm ngưng làm việc trong đợt này.

Sau đây là những tác động của đợt đóng cửa chính phủ Mỹ lần này.

Nhà Trắng

Hơn 1.000 trong số 1.715 nhân viên Nhà Trắng sẽ được cho nghỉ phép. Theo các quan chức chính phủ, Tổng thống Donald Trump sẽ được hỗ trợ đầy đủ để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của hiến pháp, bao gồm các nhân viên tháp tùng chuyến đi đến Davos, Thụy Sỹ để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Tuy nhiên, giám đốc ngân sách Nhà Trắng ngày 20/1 cho biết chuyến đi đến Davos hiện vẫn đang được cân nhắc.

Quân đội

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc chính phủ đóng cửa sẽ không ảnh hưởng đến cuộc chiến của quân đội Mỹ tại Afghannistan hoặc các chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria. Toàn bộ 1,3 triệu quân nhân đang làm nhiệm vụ sẽ tiếp tục làm việc bình thường. Các nhân viên dân sự thực hiện các nhiệm vụ không thiết yếu sẽ được cho nghỉ phép. Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cho biết nếu dự luật ngân sách liên bang vẫn không được thông qua, các tàu chiến sẽ không được bảo dưỡng và máy bay sẽ không được cất cánh làm nhiệm vụ.

Tư pháp

Bộ Tư pháp Mỹ có nhiều nhân viên trọng yếu. Theo kế hoạch ứng phó với việc chính phủ đóng cửa bất ngờ, khoảng 95 nghìn trong số gần 115 nghìn nhân viên của bộ sẽ tiếp tục làm việc.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và nhóm của ông đang điều tra liệu chiến dịch tranh cử thổng thống năm 2016 của ông Trump có dính líu với Nga hay không sẽ tiếp tục làm việc.

Cơ quan giám sát tài chính

Ủy ban Chứng khoán cho biết sẽ tiếp tục hoạt động với đầy đủ nhân viên trong một số ngày nhất định và nói thêm rằng kế hoạch đóng cửa sẽ tập trung “vào các yếu tố bảo vệ sự toàn vẹn thị trường và nhà đầu tư trong sứ mệnh của chúng ta”.

Trong khi đó, Ủy ban Giao dịch hàng hóa Tương lai, cho biết sẽ cho nghỉ phép tạm thời 95% số nhân viên ngay lập tức. Người phát ngôn của ủy ban này cho biết các nhà quản lý thị trường chứng khoán phái sinh có thể yêu cầu thêm nhân viên hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Các địa điểm tham quan tại thủ đô Washington

Chính phủ Mỹ không có kế hoạch đóng cửa các tượng đài ngoài trời. Trong khi đó, Viện Smithsonian cho biết hệ thống bảo tàng của viện sẽ tiếp tục mở cửa trong ngày thứ Hai (22/1).

chinh phu dong cua anh huong den nuoc my ra sao
Tất cả các công viên quốc gia tại Mỹ đều phải đóng cửa. Nguồn: Reuters.

Hàng không

Các hành khách đi máy bay dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ việc chính phủ đóng cửa. Theo Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan An ninh Vận tải đã lên kế hoạch cho 53.865 trong số 58.295 nhân viên sẵn sàng làm việc trong thời gian đóng cửa. Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Liên bang cho biết hoạt động điều khiển không lưu sẽ không bị ảnh hưởng.

Chăm sóc sức khỏe

Trung tâm Dịch vụ Medicare (chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và khuyết tật) và Medicaid (chương trình hỗ trợ y tế cho người nghèo) sẽ tiếp tục xử lý những hồ sơ xin tham gia bảo hiểm sức khỏe. Trong khi đó, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết chương trình Medicare dự kiến sẽ vẫn hoạt động gần như bình thường.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) dự kiến sẽ cung cấp “sự hỗ trợ tối thiểu” trong thời gian đóng cửa. Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục ứng phó với các đợt bùng phát dịch cúm, trong đó có việc phân tích dữ liệu do các bang gửi đến.

Trường Giang