Chỉ số niềm tin kinh doanh của Eurocham lên cao nhất trong ba năm
Tại tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp châu Âu, diễn ra chiều 2/3, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết, theo khảo sát Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của Eurocham cuối quý IV/2024, chỉ số này đã tăng lên mức 61,8 điểm, mức cao nhất trong suốt gần ba năm qua.
Ngoài ra, 56% doanh nghiệp tin tưởng Việt Nam sẽ có kết quả tăng trưởng tốt trong quý I và trong năm 2025. Về đầu tư, 75% doanh nghiệp Eurocham cho rằng Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn và họ sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư quốc gia của mình.
Chia sẻ tại toạ đàm,ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Eurocham, cho biết đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam, đặc biệt là sự chuyển mình của Hải Phòng trở thành trung tâm logistics và chế biến chế tạo quan trọng của miền Bắc.
Mặc dù các doanh nghiệp châu Âu đã có sự đóng góp vào thành công này, song Chủ tịch Eurocharm cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên vẫn còn lớn và cần giải quyết các khó khăn của nhà đầu tư để phát triển quan hệ đối tác bền vững.
Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống luật pháp ổn định và minh bạch để bảo đảm sự vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong các điều kiện khủng hoảng.

Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trao đổi tại toạ đàm, ông cho hay nền tảng vững chắc của bất kỳ quốc gia nào là hệ thống luật pháp và để thu hút đầu tư, Việt Nam cần đảm bảo sự ổn định, minh bạch và nhất quán trong quản lý.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Eurocham cho rằng, để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài thì Việt Nam vẫn phải tiếp tục giảm thủ tục hành chính pháp lý; áp dụng cùng một quy tắc cho cùng một loại hoạt động dù ở bất kỳ đâu (chuẩn hóa các thủ tục thành lập công ty và đăng ký đầu tư trên toàn quốc để giảm thiểu sự thiếu nhất quán giữa các tỉnh, thành phố); đơn giản hóa các yêu cầu về giấy phép lao động để thu hút thêm nhiều chuyên gia quốc tế.
Ngoài ra, ông cũng đề xuất Việt Nam cần nâng cao thương hiệu quốc gia, quảng bá mạnh mẽ hơn để trở thành điểm đến đầu tư nổi bật và trung tâm phát triển kinh doanh quốc tế, tương tự như các quốc gia lân cận như Trung Quốc và Thái Lan.