|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng thanh niên Hà Tĩnh đưa đồ gỗ mỹ nghệ sang Hàn Quốc, Nhật Bản

07:17 | 26/12/2017
Chia sẻ
Nuôi ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương cùng niềm đam mê với đồ gỗ, anh Nguyễn Quang Ước (SN 1984, thôn 5, xã Yên Hồ, Đức Thọ) đã cùng cộng sự tìm hiểu và xây dựng xưởng sản xuất các sản phẩm gia dụng bằng gỗ, dụng cụ massage - gãi lưng, móc giày... Sản phẩm không chỉ tiêu thụ khắp cả nước mà còn được thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản đón nhận.

Nuôi ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương cùng niềm đam mê với đồ gỗ, chàng thanh niên Hà Tĩnh - Nguyễn Quang Ước (SN 1984, thôn 5, xã Yên Hồ, Đức Thọ) đã cùng cộng sự tìm hiểu và xây dựng xưởng sản xuất các sản phẩm gia dụng bằng gỗ, dụng cụ massage - gãi lưng, móc giày... Sản phẩm không chỉ tiêu thụ khắp cả nước mà còn được thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản đón nhận.

chang thanh nien ha tinh dua do go my nghe sang han quoc nhat ban
Anh Nguyễn Quang Ước hướng dẫn công nhân khâu xử lý nguyên liệu

Từng là kế toán công trình xây dựng nhưng cuộc sống bấp bênh khiến anh Ước quyết định trở về quê lập nghiệp. Sẵn niềm đam mê với đồ gỗ, cũng như khai thác nguồn nguyên liệu (gỗ nhãn) ở địa phương, anh Ước có cùng ý tưởng với anh Nguyễn Văn Phương (xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và đi đến quyết định huy động vốn, học nghề và mở xưởng sản xuất.

Nghĩ là làm, mất hơn 6 tháng vào TP Hồ Chí Minh học việc, đến tháng 6/2016, anh Ước cùng cộng sự trở về quê và thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp Văn Minh với 11 thành viên. Tổng nguồn vốn ban đầu bỏ ra đến gần 1,6 tỷ đồng.

Anh Ước chia sẻ: Các công đoạn làm ra sản phẩm khá tỉ mỉ nhưng có sự hỗ trợ về công nghệ, máy móc nên nhiều người dân có thể làm được. Đó cũng chính là những thuận lợi để tôi quyết định gây dựng cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng, mỹ nghệ tại quê nhà. Tôi đứng ra hướng dẫn cho đội ngũ công nhân từng khâu sản xuất, từ sơ chế nguồn vật liệu, tạo hình sản phẩm, vận hành máy móc đến hoàn thiện sản phẩm. Vừa hướng dẫn, tôi vừa cho công nhân thực hành luôn. Hiện nay, HTX đã sản xuất các sản phẩm: Môi, thìa, muỗng các loại; trày lăn bột; dụng cụ massage - gãi lưng; móc giày...

Sản phẩm ban đầu làm ra không được thị trường chấp nhận nhưng sau một thời gian vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của HTX bắt đầu được các siêu thị ở TP Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng... chấp nhận. Giá thành dao động từ 25 - 30 nghìn đồng/sản phẩm.

chang thanh nien ha tinh dua do go my nghe sang han quoc nhat ban
Những yêu cầu khắt khe của thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản không thể làm nhụt chí chàng trai trẻ Nguyễn Quang Ước.

Cuối năm 2016, sau những nỗ lực trong tìm kiếm thị trường và nắm bắt được xu hướng phát triển của sản phẩm, HTX đã liên kết được với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản. Những yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài về chất lượng, mẫu mã đã được HTX đáp ứng. Thậm chí, hiện nay, sản phẩm HTX làm ra không đủ để xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu mỗi tháng của HTX đạt 35.000 - 40.000 sản phẩm.

Anh Ước cho biết: “Bên họ yêu cầu mỗi tháng có 100.000 sản phẩm nhưng hiện tại, HTX mới chỉ đáp ứng được gần 50%. Ngoài ra, do số lượng sản xuất còn hạn chế nên HTX mới chỉ sản xuất thô và phải gửi sản phẩm vào TP Hồ Chí Minh để phun sơn. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đồng thời, học hỏi để được chuyển giao công nghệ sơn, hướng tới hoàn thiện sản phẩm theo quy trình khép kín”.

Để tận dụng nguồn nguyên liệu gỗ dư thừa sau sản xuất, anh Nguyễn Quang Ước đang cho vận hành thử nghiệm 2 lò đốt sản xuất than.

Hiện nay, 36 công nhân của HTX đang liên tục làm việc từ sáng đến tối nhưng vẫn không đủ sản phẩm cung cấp thị trường, nhất là khi tết đã cận kề. Với ý chí sẵn có, chàng trai trẻ đang nung nấu những kế hoạch để HTX ngày càng lớn mạnh, sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, tiếp tục “ghi điểm” trong mắt khách hàng nước ngoài.

Hà Linh