|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chấn chỉnh việc sửa chữa, bảo trì các tuyến quốc lộ

00:30 | 07/06/2021
Chia sẻ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý đường bộ; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố; nhà đầu tư BOT; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu thực hiện quản lý, bảo trì quốc lộ, đường cao tốc.

Theo đó, để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ, thực hiện đầy đủ việc tuần đường, tuần kiểm, phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn giao thông và báo cáo, đề xuất xử lý theo quy định.

“Các đơn vị phải kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp, bất cập về giao thông để xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nếu quá thẩm quyền. Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm tải trọng xe, kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống quốc lộ, cao tốc", Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo.

Chấn chỉnh việc sửa chữa, bảo trì các tuyến quốc lộ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Zingnews).

Liên quan đến dự án BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cơ quan quản lý phải kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý bảo dưỡng thường xuyên của các nhà đầu tư BOT. Trường hợp chất lượng kém, kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí theo quy định.

Trong khi đó về sửa chữa đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa đã đủ điều kiện pháp lý; kiên quyết không để chậm tiến độ đối với các dự án đã bàn giao mặt bằng nhưng không thi công hoặc thi công cầm chừng dẫn đến mất an toàn giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC tổ chức bảo dưỡng thường xuyên, vận hành và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nếu có tại tuyến đường cao tốc, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Đồng thời, phối hợp và báo cáo kịp thời với cơ quan cấp trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền những vấn đề cần thiết, nhất là vốn, nguồn lực để bảo trì.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vừa qua đã có nhiều chỉ đạo, đôn đốc tăng cường quản lý bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ nhưng vẫn còn nhiều bất cập do hệ thống quốc lộ có nhiều tuyến, đoạn tuyến khai thác nhiều năm, hết thời hạn sử dụng theo khấu hao, trong khi lưu lượng xe và tải trọng ngày càng tăng cao nhưng nguồn vốn để xây dựng các tuyến thay thế hoặc đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng không đáp ứng yêu cầu.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định nhiều trường hợp cơ quan quản lý, nhà thầu bảo trì chưa làm tròn trách nhiệm, trông chờ, ỷ lại. Điều này dẫn đến một số đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Quang Toàn