|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CEO hãng dầu khí Exxon Mobil được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ

19:50 | 13/12/2016
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Mỹ Donald Trump tối ngày 12-12 quyết định chọn ông Rex Tillerson, Tổng giám đốc điều hành hãng Exxon Mobil, vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ - báo New York Times dẫn hai nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết.
Ông Rex Tillerson được chọn làm Ngoại trưởng trong nội các của ông Trump. Ảnh: NYTimes

Trước đó, từng có phỏng đoán ông Trump sẽ bổ nhiệm ông Rudolph Giuliani - cựu Thị trưởng TP New York, một trong những người ủng hộ trung thành của ông, hoặc ông Mitt Romney – người từng phê phán ông kịch liệt - làm Ngoại trưởng Mỹ. Nhưng cuối cùng, ông Trump đã loại bỏ cả hai nhân vật trên lẫn các ứng viên tiềm năng gồm Thượng nghị sĩ Bob Corker, tướng về hưu David H. Petraeus và cựu ứng viên tổng thống Jon Huntsman Jr.

Ông Tillerson là người đã dành 4 thập kỷ qua làm việc tại Exxon Mobil, chịu trách nhiệm thiết lập các thỏa thuận khai thác dầu khí tại những khu vực còn bất ổn trên thế giới.

Nếu được chấp thuận trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ, ông sẽ phải đối diện với thách thức mới: nuôi dưỡng các quan hệ đồng minh quanh thế giới, hiện đang có xu hướng được xây dựng dựa trên hoạt động ngoại giao hơn là các thỏa thuận.

Báo New York Times đánh giá phép thử lớn nhất mà ông Tillerson phải đối mặt là Nga. Đây là nước mà ông đã có nhiều năm xây dựng quan hệ tốt thông qua các thỏa thuận làm ăn trị giá nhiều tỉ đô la Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của ông, Exxon đã triển khai nhiều dự án khai thác dầu khí với Công ty Rosneft (Nga) và còn quyên tặng nhiều tiền cho các chương trình y tế, phúc lợi của Nga. Trong vai trò mới, ông Tillerson sẽ phải xử lý mối quan hệ không êm đẹp giữa Mỹ và Nga dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin, gồm các lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt lên Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông Trump đã phớt lờ các quan ngại của Quốc hội Mỹ rằng ông Tillerson có quan hệ quá nồng ấm với Tổng thống Nga Putin. Việc đề cử ông Tillerson có một số trở ngại vì giới lập pháp Mỹ sẽ xem xét các báo cáo tình báo cho rằng Nga can thiệp vào quá trình bầu cử của Mỹ để giúp ông Trump.

Phúc Minh