|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CEO Group: Cần làm rõ cơ chế cấp ‘sổ đỏ’ cho bất động sản nghỉ dưỡng

07:47 | 10/05/2017
Chia sẻ
CEO Group cho rằng, quy định về BĐS nghỉ dưỡng cần được sửa theo hướng cá nhân, tổ chức có thể mua loại hình BĐS này và được cấp Giấy chứng nhận, dù BĐS đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở.
ceo group can lam ro co che cap so do cho bat dong san nghi duong
Người mua phải được cấp "sổ đỏ" cho bất động sản nghỉ dưỡng dù BĐS đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở. (Ảnh minh họa: Sun Group)

Công ty cổ phần tập đoàn CEO Hà Nội (CEO Group) vừa góp kiến nghị đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng trước buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng và doanh nghiệp về vấn đề quy định pháp luật đối với bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng.

Cụ thể, khi chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu BĐS nghỉ dưỡng, người mua còn gặp khó khăn trong việc xin cấp Giấy chứng nhận vì pháp luật chưa có cơ chế rõ ràng.

Tập đoàn CEO đề xuất, pháp luật cần hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận cho loại hình BĐS này theo hướng cá nhân, tổ chức có thể mua BĐS nghỉ dưỡng (không phải dưới dạng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần) và được cấp Giấy chứng nhận, dù BĐS đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở.

Quy định về đất ở không hình thành trong đơn vị ở trong dự án BĐS nghỉ dưỡng cần được nghiên cứu một cách toàn diện và sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan. Mục đích là đưa nội dung đất ở không hình thành đơn vị ở vào quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của khu vực dự án.

Pháp luật cũng có có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, điều kiện kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng hình thành trong tương lai xây dựng trên đất ở không hình thành đơn vị ở theo hướng tương tự như thủ tục, điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai.

Về vấn đề đầu tư kỹ thuật hạ tầng dự án, CEO Group đề xuất nhà nước ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật đấu nối đến chân và xung quanh các dự án BĐS nghỉ dưỡng để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khai thác dự án.

Nội dung kiến nghị còn có vấn đề quy định về việc sở hữu BĐS nghỉ dưỡng của người nước ngoài: doanh nghiệp đề xuất Chính phủ có giải pháp liên quan đến điều kiện, thủ tục mua BĐS nghỉ dưỡng để người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài có thể mua BĐS nghỉ dưỡng.

Đơn vị đưa ra các kiến nghị trên - Công ty cổ phần tập đoàn CEO được thành lập vào năm 2001, tiền thân là Công ty TNHH Thương mại, Xây dựng và Công nghệ Việt Nam (VITECO). Doanh nghiệp được tổ chức theo mô hình tập đoàn kinh tế tư nhân với 9 công ty thành viên, hoạt động trong hai lĩnh vực chính là BĐS và giáo dục đào tạo gắn với cung ứng nhân lực…

Linh Lê

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.