|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn ‘kẹt’ 410 tỉ đồng từ ngân sách chưa giải ngân

07:53 | 05/05/2020
Chia sẻ
Để thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay, thì ngân sách nhà nước cũng hỗ trợ cho dự án 2.186 tỉ đồng. Thế nhưng, sau gần 5 tháng từ khi có quyết định giao vốn, dự án vẫn còn 410 tỉ đồng chưa được giải ngân dù Chính phủ đã có chỉ đạo.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn ‘kẹt’ 410 tỉ đồng từ ngân sách chưa giải ngân - Ảnh 1.

Vẫn còn "kẹt" 410 tỉ đồng vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong ảnh là một đoạn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online về nguồn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xác nhận, đến thời điểm này, tức sau gần 5 tháng kể từ khi Thủ tướng có quyết định giao vốn về cho dự án, vẫn còn 410 tỉ đồng (trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ) chưa xác định được thời điểm giải ngân.

Liên quan đến nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án, kết luận tại buổi kiểm tra hiện trường dự án tại gói thầu XL13, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân phần vốn ngân sách còn lại cho dự án.

Đồng thời, ông cũng chỉ đạo chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả.

Dù có chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục (lần 2) có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án.

Liên quan đến đề xuất nêu trên của UBND tỉnh Tiền Giang, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính có ý kiến, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

“Như vậy, sau gần 5 tháng tính từ thời điểm Thủ tướng có quyết định giao vốn cho dự án, đến nay vẫn còn 410 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước chưa xác định được thời điểm giải ngân”, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết khi trao đổi với TBKTSG Online.

Riêng với phần vốn vay, đại diện công ty này cho biết thêm, đang được giải ngân theo đúng kế hoạch, nhưng không tiết lộ con số cụ thể đã được giải ngân.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) và nguồn vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tại buổi họp báo về dự án diễn ra vào cuối năm ngoái tại tỉnh Tiền Giang cho biết, về nguồn vốn tín dụng, phương án tài chính của dự án đề nghị cấp tín dụng là 7.694 tỉ đồng, chiếm hơn 60% tổng vốn dự án.

Tuy nhiên, các ngân hàng chỉ thống nhất tài trợ 6.686 tỉ đồng, chiếm 53% tổng vốn dự án, tức thấp hơn phương án tài chính đề nghị cấp vốn đến hơn 1.000 tỉ đồng.

“Với quyết định này (ngân hàng chỉ thống nhất tài trợ 6.686 tỉ đồng - PV), doanh nghiệp dự án cần huy động thêm khoảng hơn 1.000 tỉ đồng để bù đắp cho phần ngân hàng tài trợ chưa đủ”, ông Thế cho biết vào thời điểm bấy giờ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trung Chánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.