|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn ‘kẹt’ 410 tỉ đồng từ ngân sách chưa giải ngân

07:53 | 05/05/2020
Chia sẻ
Để thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay, thì ngân sách nhà nước cũng hỗ trợ cho dự án 2.186 tỉ đồng. Thế nhưng, sau gần 5 tháng từ khi có quyết định giao vốn, dự án vẫn còn 410 tỉ đồng chưa được giải ngân dù Chính phủ đã có chỉ đạo.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn ‘kẹt’ 410 tỉ đồng từ ngân sách chưa giải ngân - Ảnh 1.

Vẫn còn "kẹt" 410 tỉ đồng vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong ảnh là một đoạn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online về nguồn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xác nhận, đến thời điểm này, tức sau gần 5 tháng kể từ khi Thủ tướng có quyết định giao vốn về cho dự án, vẫn còn 410 tỉ đồng (trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ) chưa xác định được thời điểm giải ngân.

Liên quan đến nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án, kết luận tại buổi kiểm tra hiện trường dự án tại gói thầu XL13, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân phần vốn ngân sách còn lại cho dự án.

Đồng thời, ông cũng chỉ đạo chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả.

Dù có chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục (lần 2) có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án.

Liên quan đến đề xuất nêu trên của UBND tỉnh Tiền Giang, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính có ý kiến, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

“Như vậy, sau gần 5 tháng tính từ thời điểm Thủ tướng có quyết định giao vốn cho dự án, đến nay vẫn còn 410 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước chưa xác định được thời điểm giải ngân”, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết khi trao đổi với TBKTSG Online.

Riêng với phần vốn vay, đại diện công ty này cho biết thêm, đang được giải ngân theo đúng kế hoạch, nhưng không tiết lộ con số cụ thể đã được giải ngân.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) và nguồn vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tại buổi họp báo về dự án diễn ra vào cuối năm ngoái tại tỉnh Tiền Giang cho biết, về nguồn vốn tín dụng, phương án tài chính của dự án đề nghị cấp tín dụng là 7.694 tỉ đồng, chiếm hơn 60% tổng vốn dự án.

Tuy nhiên, các ngân hàng chỉ thống nhất tài trợ 6.686 tỉ đồng, chiếm 53% tổng vốn dự án, tức thấp hơn phương án tài chính đề nghị cấp vốn đến hơn 1.000 tỉ đồng.

“Với quyết định này (ngân hàng chỉ thống nhất tài trợ 6.686 tỉ đồng - PV), doanh nghiệp dự án cần huy động thêm khoảng hơn 1.000 tỉ đồng để bù đắp cho phần ngân hàng tài trợ chưa đủ”, ông Thế cho biết vào thời điểm bấy giờ.

Trung Chánh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.