|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chuẩn bị khởi công đến đâu?

21:15 | 04/10/2022
Chia sẻ
Hiện tại, công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành. Công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm tra, thẩm định đang được tiến hành song song, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Về công tác GPMB của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, đến nay, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95% (Ảnh minh họa: VGP).

Thông tin về tình hình bố trí vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, giai đoạn 2021-2025, dự án được bố trí 119.666 tỷ đồng.

Nguồn vốn này được cân đối từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 47.169 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội là 72.497 tỷ đồng.

Tính đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT 47.169 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025. Đối với vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sẽ được giao và tập trung giải ngân trong năm 2023.

Bố trí xong vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư

Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT đã bố trí 257 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư và hơn 8.334 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2022. Đến ngày 15/9, dự án đã giải ngân được hơn 212 tỷ đồng của công tác chuẩn bị đầu tư. 

TIN LIÊN QUANSản lượng thi công chuyển biến rõ rệt trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan ThiếtKiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - NamKiên quyết chống tiêu cực trong Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: VGP).

Hiện, các địa phương đang tích cực triển khai công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải ngân đáp ứng tiến độ yêu cầu. 

Cập nhật thêm về tiến độ triển khai dự án, theo Bộ GTVT, thời điểm hiện tại, công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã cơ bản hoàn thành.

Công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm tra, thẩm định đang được tiến hành song song đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đo đạc thực địa đạt trên 95%

Về công tác GPMB, đến nay, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, GPMB... phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý 2/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.

Riêng vật liệu cát đắp phục vụ dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả của tư vấn, nguồn cát trong khu vực bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với trữ lượng và công suất khai thác hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của dự án. 

Hiện, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sử dụng cát biển cho công trình giao thông. Đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương trong khu vực rà soát, đánh giá tổng thể nguồn cung khu vực, nâng công suất các mỏ hiện tại, mở mới các mỏ, nghiên cứu khai thác cát tại các cồn cát... để ưu tiên cung cấp cho dự án. 

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông vẫn đang tiếp tục đề nghị các ban quản lý dự án bám sát địa phương, kịp thời xử lý khó khăn, hoàn thiện phương án GPMB tổng thể, đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng theo Nghị quyết của Chính phủ.

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.

Theo phương án được duyệt, dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 sẽ được GPMB quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Cần Thơ-Cà Mau, GPMB quy mô 4 làn xe theo quy hoạch. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng hơn 5.400 ha.

Nghị quyết 18 của Chính phủ yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đi qua phải bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.