Thời sự

Cảnh giác với chiêu lừa trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng qua điện thoại

09:00 | 24/07/2018

Chia sẻ

Cục CT&BVNTD khuyến cáo, người tiêu dùng nên thận trọng với các thông tin trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng, mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.
cuc canh tranh va bao ve nguoi tieu dung canh bao viec bi lua dao qua dien thoai NHNN cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua điện thoại

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương vừa thông tin, gần đây Cục tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

cuc canh tranh va bao ve nguoi tieu dung canh bao viec bi lua dao qua dien thoai
Người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, các vụ việc thường có trình tự thực hiện như sau: người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (người tiêu dùng sẽ chỉ phải trả 3 triệu đồng). Không những vậy, người tiêu dùng còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc.

Tuy nhiên thực tế, sản phẩm mà người tiêu dùng nhân được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được, phiếu mua hàng cũng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng như thông báo việc học từng mua sắm tại trung tâm thương mại A hay tại siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi… Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện.

Hình thức chuyển hàng của các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.

Việc giải quyết các vụ việc này thường khó khăn do các đối tượng này có chủ đích lừa đảo nên sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Cục CT&BVNTD khuyến cáo, người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác. Khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh tảo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…). Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch…

Xem thêm

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng